Hugur - 01.01.2013, Síða 148

Hugur - 01.01.2013, Síða 148
 Páll Skúlason sinni. Það má glöggt sjá á upphafskaflanum í fyrsta verki hans sem helgað er því sem hann kallar „heimspeki viljans“. Í verkinu, sem kom út árið  og hét Hi! sjálfrá!a og hi! ósjálfrá!a (Le volontaire et l ’involontaire), kynnti Ricœur fyrir lesendum sínum metnaðarfullt heimspekilegt verkefni sem ætlað var að geta af sér stórt hugtakakerfi sem fangað gæti allt það sem hægt er að segja með heim- spekilegum hætti um veröld viljans. Því má bæta við að Ricœur hefur í Mölmörg- um verkum og ritgerðum fylgt ætlunarverki sínu eftir jafnvel þótt hann kjósi iðulega sjálfur að lýsa heimspeki sinni sem safni af sundurleitum og ófullkomnum aðferðum.2 Til dæmis um þessa sundurleitni í rannsóknum hans mætti taka bókina Ég sjálfur sem annar (Soi-même comme un autre). Þetta verk er ekki sett fram sem kerfisbundin heild mögulegra aðferða til að skilja sjálfið með heimspekilegum hætti. Þess í stað fæst Ricœur við að greina einstök vandamál og leiðir hver grein- ing fyrir sig í ljós takmarkaða sýn á sjálfið líkt og ómögulegt væri að hugtaka sjálfsveruna með endanlegum hætti. En þrátt fyrir þetta tel ég að kerfisleg afstaða til þeirra helstu vandamála og meginhugtaka sem nauðsynleg eru svo hægt sé að hugsa altækt um raunveruleika sjálfsins sé til staðar í þessari bók rétt eins og í fyrsta verki Ricœurs um viljann. Ég mun koma aftur að þessu í lok greinarinnar. Til mótvægis við kerfisbundna heimspeki má nefna heimspeki sem er í grund- vallaratriðum ýmist opinberandi eða greinandi. Platon stundaði aðallega opinber- andi heimspeki: Honum er mest í mun að afhjúpa veruleikann með nýjum og óvæntum hætti og leiða okkur fyrir sjónir það sem raunverulega skiptir máli og af hverju við ættum að reyna að hugsa um sjálf okkur og heiminn eftir nýjum og róttækum leiðum. Vissulega styðst Platon við greiningar á ýmsum vandamálum til að hvetja lesendur sína til umhugsunar og auk þess Mallar hann stundum um hugmyndir sínar með kerfisbundnum hætti. En hvorki kerfið né greiningin er það sem skiptir máli í heimspeki hans þegar á hólminn er komið, heldur sú nýja og heillandi heimsmynd sem hann leitast við að miðla, heimsmynd þar sem hið fagra og hið góða í veruleikanum eru efst á baugi.3 Meðal heimspekinga á tuttugustu öld gera bæði Husserl og Heidegger ævintýra- legar tilraunir til að miðla nýrri sýn á heiminn sem frelsað geti lesendur þeirra frá þeirri náttúruhyggju og tvíhyggju sem yfirgnæfir upplifun þeirra af heiminum. Ég nefni þessa tvo í sömu andrá því sýn Heideggers á veruna-í-heiminum (þ. In-der- Welt-sein), sem hefur haft gífurleg áhrif á Möldamarga heimspekinga, verður best skilin sem róttæk endurskoðun á þeirri kenningu Husserls að heimurinn sé heild hugbundinnar merkingar sem forskilvitleg vitund myndar. Vissulega er að finna hjá bæði Husserl og Heidegger stórmerkar greiningar á ýmsum vandamálum er  Í æviágripi sínu, sem birtist í bók um heimspeki Ricœurs úr ritröðinni )e Library of Living Philosophers, lýsir Ricœur yfir óánægju sinni með uppkastið að viljaheimspeki sinni eins og ætl- unarverkinu er lýst í Hi! sjálfrá!a og hi! ósjálfrá!a. „Ég hef sagt að það hafi verið mjög ógætilegt af ungum heimspekingi að leggja slík drög að lífsverkinu. Ég sé eftir því í dag.“ (Ricœur [óútgefið]: . Frumtextann er að finna í Ricœur : ). – Þessi „ógætni“ hefur vitaskuld verið einstaklega mikilvæg og hvetjandi fyrir marga lesendur Ricœurs. Mér finnst hann ætti ekki að sjá eftir nokkru hvað hana varðar!  Ég tel að Nietzsche sé að þessu leyti merkasti arftaki Platons. Hugur 2013-4.indd 148 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.