Hugur - 01.01.2013, Side 20

Hugur - 01.01.2013, Side 20
 Stefán Snævarr sá skapaði sjálfsemd sína með frásögum, riddarasögum.2 Don Kíkóti var sagn- kynja, vera má að við séum það öll. Í þessari grein hyggst ég reyna að svara spurningunni um hvort sjálfið sé af sögutoga spunnið. Ég geld jáyrði við henni og reyni að renna nýjum stoðum undir kenninguna um sagnsjálfið. Hva! er sjálf? Er $a! til? Sjálfið er á einhvern hátt þáttur í sérhverri persónu, jafnvel kjarni hennar. Hugsan- lega það sama og „egóið“, það sem við vísum til þegar við notum persónufornafnið „ég“ um okkur sjálf. Ekki er gefið að sjálfið sé stöðugt, það kann að líkjast ferli fremur en hlut. Ekki er heldur víst að sérhver einstaklingur hafi sama sjálf alla ævina. Þess utan kann sjálfið að vera kljúfanlegt, teygjanlegt og toganlegt. Óvíst er hvort skýr mörk séu milli einstakra sjálfa og annarra fyrirbæra, t.d. annarra sjálfa, annarra sálarþátta, samfélags eða líkama. „Hersing heiti ég, því vér erum margir“ segir óhreinn andi samkvæmt Mark- úsarguðspjallinu (:).3 Ekki skal útilokað að fleira en eitt sjálf kunni að leynast í tilteknum einstakling. Ekki skal heldur útiloka að tvö sjálf eða fleiri geti runnið saman í eitt sjálf. Eða að hópur manna hafi eitt sameiginlegt sjálf. En er sjálfið til? Efnishyggjumenn á borð við Daniel Dennett halda því fram að efnið sé það eina sem til sé, en að sjálfið sé ekki til. Það sé skálduð saga og sagan sé blekkingarvefur sem heilinn spinni. Sá vefur sé vopn lífverunnar til að komast af í lífsbaráttunni.4 En blekkingarvefur hlýtur að geta blekkt einhvern. Getur „einhver“ merkt eitt- hvað annað en „eitthvað sem er sjálf“? Er hægt að láta blekkjast nema maður hafi einhvers konar sjálf? Þess utan gæti efnishyggjan verið blekkingarvefur sem heili efnishyggjumanna spinnur vegna þess að spuninn auki líkurnar á því að gen þeirra klári sig í lífsbaráttunni. Póststrúktúralistar segja eins og Dennett að sjálfið sé blekkingarvefur. Hann sé spunninn af tungumálinu og félagslegu valdi.5 En að breyttu breytanda þarf eitthvað sem líkist sjálfi til að láta blekkjast af máli og valdi. Þess utan gæti tungu- málið og/eða valdið blekkt póststrúktúralistann til að trúa því að sjálfið sé blekk- ingarvefur. Af þessu má sjá að erfitt er að afsanna tilvist sjálfsins, ég mun gera ráð fyrir því að það sé til þar til annað sannara reynist. Telja má að tilvistarháttur sjálfsins líkist tilvistarhætti $ess sem hugsar, skynjar eða hefur tilfinningar o.s.frv. Hugsanir, skynjanir og tilfinningar eru vissulega til en geta ekki svifið í lausu lofti án einhvers sem hugsar eða hefur tilfinningar (nánar um það síðar). Kalla má það „hugveru“ (e. subject). En hugveran ein og sér getur ekki verið sjálfið sjálft því það sem er einvörðungu huglægt virðist ekki  „Sjálfsemd“ er þýðing á enska orðasambandinu „self-identity“.  Biblían :.  Dennett :–.  Til dæmis Foucault . Foucault telur að mál og vald séu samofin. Hugur 2013-4.indd 20 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.