Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 20

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 20
 Stefán Snævarr sá skapaði sjálfsemd sína með frásögum, riddarasögum.2 Don Kíkóti var sagn- kynja, vera má að við séum það öll. Í þessari grein hyggst ég reyna að svara spurningunni um hvort sjálfið sé af sögutoga spunnið. Ég geld jáyrði við henni og reyni að renna nýjum stoðum undir kenninguna um sagnsjálfið. Hva! er sjálf? Er $a! til? Sjálfið er á einhvern hátt þáttur í sérhverri persónu, jafnvel kjarni hennar. Hugsan- lega það sama og „egóið“, það sem við vísum til þegar við notum persónufornafnið „ég“ um okkur sjálf. Ekki er gefið að sjálfið sé stöðugt, það kann að líkjast ferli fremur en hlut. Ekki er heldur víst að sérhver einstaklingur hafi sama sjálf alla ævina. Þess utan kann sjálfið að vera kljúfanlegt, teygjanlegt og toganlegt. Óvíst er hvort skýr mörk séu milli einstakra sjálfa og annarra fyrirbæra, t.d. annarra sjálfa, annarra sálarþátta, samfélags eða líkama. „Hersing heiti ég, því vér erum margir“ segir óhreinn andi samkvæmt Mark- úsarguðspjallinu (:).3 Ekki skal útilokað að fleira en eitt sjálf kunni að leynast í tilteknum einstakling. Ekki skal heldur útiloka að tvö sjálf eða fleiri geti runnið saman í eitt sjálf. Eða að hópur manna hafi eitt sameiginlegt sjálf. En er sjálfið til? Efnishyggjumenn á borð við Daniel Dennett halda því fram að efnið sé það eina sem til sé, en að sjálfið sé ekki til. Það sé skálduð saga og sagan sé blekkingarvefur sem heilinn spinni. Sá vefur sé vopn lífverunnar til að komast af í lífsbaráttunni.4 En blekkingarvefur hlýtur að geta blekkt einhvern. Getur „einhver“ merkt eitt- hvað annað en „eitthvað sem er sjálf“? Er hægt að láta blekkjast nema maður hafi einhvers konar sjálf? Þess utan gæti efnishyggjan verið blekkingarvefur sem heili efnishyggjumanna spinnur vegna þess að spuninn auki líkurnar á því að gen þeirra klári sig í lífsbaráttunni. Póststrúktúralistar segja eins og Dennett að sjálfið sé blekkingarvefur. Hann sé spunninn af tungumálinu og félagslegu valdi.5 En að breyttu breytanda þarf eitthvað sem líkist sjálfi til að láta blekkjast af máli og valdi. Þess utan gæti tungu- málið og/eða valdið blekkt póststrúktúralistann til að trúa því að sjálfið sé blekk- ingarvefur. Af þessu má sjá að erfitt er að afsanna tilvist sjálfsins, ég mun gera ráð fyrir því að það sé til þar til annað sannara reynist. Telja má að tilvistarháttur sjálfsins líkist tilvistarhætti $ess sem hugsar, skynjar eða hefur tilfinningar o.s.frv. Hugsanir, skynjanir og tilfinningar eru vissulega til en geta ekki svifið í lausu lofti án einhvers sem hugsar eða hefur tilfinningar (nánar um það síðar). Kalla má það „hugveru“ (e. subject). En hugveran ein og sér getur ekki verið sjálfið sjálft því það sem er einvörðungu huglægt virðist ekki  „Sjálfsemd“ er þýðing á enska orðasambandinu „self-identity“.  Biblían :.  Dennett :–.  Til dæmis Foucault . Foucault telur að mál og vald séu samofin. Hugur 2013-4.indd 20 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.