Hugur - 01.01.2013, Síða 20

Hugur - 01.01.2013, Síða 20
 Stefán Snævarr sá skapaði sjálfsemd sína með frásögum, riddarasögum.2 Don Kíkóti var sagn- kynja, vera má að við séum það öll. Í þessari grein hyggst ég reyna að svara spurningunni um hvort sjálfið sé af sögutoga spunnið. Ég geld jáyrði við henni og reyni að renna nýjum stoðum undir kenninguna um sagnsjálfið. Hva! er sjálf? Er $a! til? Sjálfið er á einhvern hátt þáttur í sérhverri persónu, jafnvel kjarni hennar. Hugsan- lega það sama og „egóið“, það sem við vísum til þegar við notum persónufornafnið „ég“ um okkur sjálf. Ekki er gefið að sjálfið sé stöðugt, það kann að líkjast ferli fremur en hlut. Ekki er heldur víst að sérhver einstaklingur hafi sama sjálf alla ævina. Þess utan kann sjálfið að vera kljúfanlegt, teygjanlegt og toganlegt. Óvíst er hvort skýr mörk séu milli einstakra sjálfa og annarra fyrirbæra, t.d. annarra sjálfa, annarra sálarþátta, samfélags eða líkama. „Hersing heiti ég, því vér erum margir“ segir óhreinn andi samkvæmt Mark- úsarguðspjallinu (:).3 Ekki skal útilokað að fleira en eitt sjálf kunni að leynast í tilteknum einstakling. Ekki skal heldur útiloka að tvö sjálf eða fleiri geti runnið saman í eitt sjálf. Eða að hópur manna hafi eitt sameiginlegt sjálf. En er sjálfið til? Efnishyggjumenn á borð við Daniel Dennett halda því fram að efnið sé það eina sem til sé, en að sjálfið sé ekki til. Það sé skálduð saga og sagan sé blekkingarvefur sem heilinn spinni. Sá vefur sé vopn lífverunnar til að komast af í lífsbaráttunni.4 En blekkingarvefur hlýtur að geta blekkt einhvern. Getur „einhver“ merkt eitt- hvað annað en „eitthvað sem er sjálf“? Er hægt að láta blekkjast nema maður hafi einhvers konar sjálf? Þess utan gæti efnishyggjan verið blekkingarvefur sem heili efnishyggjumanna spinnur vegna þess að spuninn auki líkurnar á því að gen þeirra klári sig í lífsbaráttunni. Póststrúktúralistar segja eins og Dennett að sjálfið sé blekkingarvefur. Hann sé spunninn af tungumálinu og félagslegu valdi.5 En að breyttu breytanda þarf eitthvað sem líkist sjálfi til að láta blekkjast af máli og valdi. Þess utan gæti tungu- málið og/eða valdið blekkt póststrúktúralistann til að trúa því að sjálfið sé blekk- ingarvefur. Af þessu má sjá að erfitt er að afsanna tilvist sjálfsins, ég mun gera ráð fyrir því að það sé til þar til annað sannara reynist. Telja má að tilvistarháttur sjálfsins líkist tilvistarhætti $ess sem hugsar, skynjar eða hefur tilfinningar o.s.frv. Hugsanir, skynjanir og tilfinningar eru vissulega til en geta ekki svifið í lausu lofti án einhvers sem hugsar eða hefur tilfinningar (nánar um það síðar). Kalla má það „hugveru“ (e. subject). En hugveran ein og sér getur ekki verið sjálfið sjálft því það sem er einvörðungu huglægt virðist ekki  „Sjálfsemd“ er þýðing á enska orðasambandinu „self-identity“.  Biblían :.  Dennett :–.  Til dæmis Foucault . Foucault telur að mál og vald séu samofin. Hugur 2013-4.indd 20 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.