Hugur - 01.01.2013, Side 21

Hugur - 01.01.2013, Side 21
 Arfar Don Kíkóta  hafa gefin mörk. Það er illa staðsetjanlegt. Ég get bent á staðinn þar sem tærnar mínar eru en ekki á staðinn þar sem hugsunin um þær er. Ég get hæglega greint tærnar hver frá annarri en erfiðara er að sýna hvar mörkin milli hugsana eru. Alla vega eru skóladæmi um það hvernig staðsetja eigi fyrirbæri og draga mörk milli þeirra dæmi um efnishluti.6 Sjálfið hlýtur að hafa einhver mörk sem skilur það frá öðrum sjálfum. Nærtækt er að líta á líkamann sem það sem markar sjálfinu bás. Tilvísun til líkama er þáttur í því að greina sjálf manna hver frá öðrum. Ég greini milli Jóns og Gunnars meðal annars vegna þess að þeir hafa sinn hvorn líkamann. Auðvitað gætu líkamar verið blekking og auðvitað gætu líkamar hýst fleira en eitt sjálf. Þess utan kann að vera að ég blekki sjálfan mig er ég segi mig, Jón og Gunnar hafa sjálf. En við vísum til líkama þegar við notum hugtakið sjálf í daglegu tali. Við vísum líka til hugveru er við notum þetta hugtak í önn hverdags- ins, enginn myndi telja að dauður líkami hefði sjálf. Hið hversdagslega hugtak um sjálf er hugtak um eitthvað sem fyrirfinnst í sálugæddum líkama eða í holdgaðri sál, eitthvað sem getur vitað af sér. Um leið er sjálfið í hverdagsskilningnum tengt persónu eða hluti af henni. Daglegt amstur okkar yrði ansi erfitt ef við gætum ekki greint milli hinna ýmsu persóna. Ekki yrði það auðveldara ef við gætum ekki skilið milli dauðra hluta og sálugæddra líkama sem geta vitað af sér. Hugtökin um persónu, sálugædda líkama, sjálf og sjálfsvitund eru því hugtök sem hafa hagnýtt gildi í hversdagslífinu. Ekki þýðir að segja að þetta sé slæm alþýðusálfræði sem sé álíka gáfuleg og alþýðukenningin um að jörðin sé flöt.7 Alþýðusálfræðin er nefnilega ekki bara safn kenninga heldur líka hugmynda sem eiga þátt í að móta hugsanir og hegðun manna. Ég held að hugmyndin um einstaklingsbundið sjálf sé að einhverju marki sköpunarverk manna. Í vissum samfélögum trúa menn á tilvist slíks sjálfs og hegða sér í samræmi við það (í öðrum samfélögum hafa menn ekki slíka trú enda virðast þeir ekki hafa einstaklingsbundið sjálf ).8 Hugmyndin skapar (e. constitutes) hið einstaklingsbundna sjálf a.m.k. að einhverju marki. Trúin flytur kannski ekki Möll en getur átt þátt í að skapa sjálf. Vel má vera að sjálfið sé afurð heilans en þrátt fyrir það er hægt að setja fram prófanlegar kenningar um ástand sjálfa án þess að nefna heila til sögunnar. Til dæmis þurfum við ekki að vita neitt um heilann til að vita að Alzheimersjúklingar virðast skipta um sjálf, jafnvel glata sjálfinu. Af þessu má sjá að hugtök á borð við sjálf, sálugæddan líkama og meðvitund geta ekki verið alveg inntakslaus. Þeim er beitt í samskiptum manna, í samfélagi. Kalla má persónu „félagslegt hlutverk“, sjálfið jafnvel líka. Því má ætla að sjálfið hafi félagslega vídd. Í þeirri vídd er sjálfið til með sama hætti og hinn almenni kjósandi er til. Á það bendir Kristján Kristjánsson.9 Hvorki hugveran né hinn almenni kjósandi (hvað þá sálugæddir líkamar) eru til með áþreifanlegum hætti. Samt eru hugtökin um hugveru, kjósanda og sálugædda líkama ekki án inntaks.  Descartes hefði ekki samþykkt síðustu staðhæfinguna en að öðru leyti er rökfærslan um vand- kvæðin við að staðsetja hið huglæga ættuð frá honum. Sjá Descartes .  Það sem hér segir um alþýðusálfræði er að nokkru innblásið af John Searle (: –).  Ég rökstyð þessa staðhæfingu með dæmum í Stefáni Snævarr : –.  Kristján Kristjánsson : . Hugur 2013-4.indd 21 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.