Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 21

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 21
 Arfar Don Kíkóta  hafa gefin mörk. Það er illa staðsetjanlegt. Ég get bent á staðinn þar sem tærnar mínar eru en ekki á staðinn þar sem hugsunin um þær er. Ég get hæglega greint tærnar hver frá annarri en erfiðara er að sýna hvar mörkin milli hugsana eru. Alla vega eru skóladæmi um það hvernig staðsetja eigi fyrirbæri og draga mörk milli þeirra dæmi um efnishluti.6 Sjálfið hlýtur að hafa einhver mörk sem skilur það frá öðrum sjálfum. Nærtækt er að líta á líkamann sem það sem markar sjálfinu bás. Tilvísun til líkama er þáttur í því að greina sjálf manna hver frá öðrum. Ég greini milli Jóns og Gunnars meðal annars vegna þess að þeir hafa sinn hvorn líkamann. Auðvitað gætu líkamar verið blekking og auðvitað gætu líkamar hýst fleira en eitt sjálf. Þess utan kann að vera að ég blekki sjálfan mig er ég segi mig, Jón og Gunnar hafa sjálf. En við vísum til líkama þegar við notum hugtakið sjálf í daglegu tali. Við vísum líka til hugveru er við notum þetta hugtak í önn hverdags- ins, enginn myndi telja að dauður líkami hefði sjálf. Hið hversdagslega hugtak um sjálf er hugtak um eitthvað sem fyrirfinnst í sálugæddum líkama eða í holdgaðri sál, eitthvað sem getur vitað af sér. Um leið er sjálfið í hverdagsskilningnum tengt persónu eða hluti af henni. Daglegt amstur okkar yrði ansi erfitt ef við gætum ekki greint milli hinna ýmsu persóna. Ekki yrði það auðveldara ef við gætum ekki skilið milli dauðra hluta og sálugæddra líkama sem geta vitað af sér. Hugtökin um persónu, sálugædda líkama, sjálf og sjálfsvitund eru því hugtök sem hafa hagnýtt gildi í hversdagslífinu. Ekki þýðir að segja að þetta sé slæm alþýðusálfræði sem sé álíka gáfuleg og alþýðukenningin um að jörðin sé flöt.7 Alþýðusálfræðin er nefnilega ekki bara safn kenninga heldur líka hugmynda sem eiga þátt í að móta hugsanir og hegðun manna. Ég held að hugmyndin um einstaklingsbundið sjálf sé að einhverju marki sköpunarverk manna. Í vissum samfélögum trúa menn á tilvist slíks sjálfs og hegða sér í samræmi við það (í öðrum samfélögum hafa menn ekki slíka trú enda virðast þeir ekki hafa einstaklingsbundið sjálf ).8 Hugmyndin skapar (e. constitutes) hið einstaklingsbundna sjálf a.m.k. að einhverju marki. Trúin flytur kannski ekki Möll en getur átt þátt í að skapa sjálf. Vel má vera að sjálfið sé afurð heilans en þrátt fyrir það er hægt að setja fram prófanlegar kenningar um ástand sjálfa án þess að nefna heila til sögunnar. Til dæmis þurfum við ekki að vita neitt um heilann til að vita að Alzheimersjúklingar virðast skipta um sjálf, jafnvel glata sjálfinu. Af þessu má sjá að hugtök á borð við sjálf, sálugæddan líkama og meðvitund geta ekki verið alveg inntakslaus. Þeim er beitt í samskiptum manna, í samfélagi. Kalla má persónu „félagslegt hlutverk“, sjálfið jafnvel líka. Því má ætla að sjálfið hafi félagslega vídd. Í þeirri vídd er sjálfið til með sama hætti og hinn almenni kjósandi er til. Á það bendir Kristján Kristjánsson.9 Hvorki hugveran né hinn almenni kjósandi (hvað þá sálugæddir líkamar) eru til með áþreifanlegum hætti. Samt eru hugtökin um hugveru, kjósanda og sálugædda líkama ekki án inntaks.  Descartes hefði ekki samþykkt síðustu staðhæfinguna en að öðru leyti er rökfærslan um vand- kvæðin við að staðsetja hið huglæga ættuð frá honum. Sjá Descartes .  Það sem hér segir um alþýðusálfræði er að nokkru innblásið af John Searle (: –).  Ég rökstyð þessa staðhæfingu með dæmum í Stefáni Snævarr : –.  Kristján Kristjánsson : . Hugur 2013-4.indd 21 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.