Hugur - 01.01.2013, Síða 21

Hugur - 01.01.2013, Síða 21
 Arfar Don Kíkóta  hafa gefin mörk. Það er illa staðsetjanlegt. Ég get bent á staðinn þar sem tærnar mínar eru en ekki á staðinn þar sem hugsunin um þær er. Ég get hæglega greint tærnar hver frá annarri en erfiðara er að sýna hvar mörkin milli hugsana eru. Alla vega eru skóladæmi um það hvernig staðsetja eigi fyrirbæri og draga mörk milli þeirra dæmi um efnishluti.6 Sjálfið hlýtur að hafa einhver mörk sem skilur það frá öðrum sjálfum. Nærtækt er að líta á líkamann sem það sem markar sjálfinu bás. Tilvísun til líkama er þáttur í því að greina sjálf manna hver frá öðrum. Ég greini milli Jóns og Gunnars meðal annars vegna þess að þeir hafa sinn hvorn líkamann. Auðvitað gætu líkamar verið blekking og auðvitað gætu líkamar hýst fleira en eitt sjálf. Þess utan kann að vera að ég blekki sjálfan mig er ég segi mig, Jón og Gunnar hafa sjálf. En við vísum til líkama þegar við notum hugtakið sjálf í daglegu tali. Við vísum líka til hugveru er við notum þetta hugtak í önn hverdags- ins, enginn myndi telja að dauður líkami hefði sjálf. Hið hversdagslega hugtak um sjálf er hugtak um eitthvað sem fyrirfinnst í sálugæddum líkama eða í holdgaðri sál, eitthvað sem getur vitað af sér. Um leið er sjálfið í hverdagsskilningnum tengt persónu eða hluti af henni. Daglegt amstur okkar yrði ansi erfitt ef við gætum ekki greint milli hinna ýmsu persóna. Ekki yrði það auðveldara ef við gætum ekki skilið milli dauðra hluta og sálugæddra líkama sem geta vitað af sér. Hugtökin um persónu, sálugædda líkama, sjálf og sjálfsvitund eru því hugtök sem hafa hagnýtt gildi í hversdagslífinu. Ekki þýðir að segja að þetta sé slæm alþýðusálfræði sem sé álíka gáfuleg og alþýðukenningin um að jörðin sé flöt.7 Alþýðusálfræðin er nefnilega ekki bara safn kenninga heldur líka hugmynda sem eiga þátt í að móta hugsanir og hegðun manna. Ég held að hugmyndin um einstaklingsbundið sjálf sé að einhverju marki sköpunarverk manna. Í vissum samfélögum trúa menn á tilvist slíks sjálfs og hegða sér í samræmi við það (í öðrum samfélögum hafa menn ekki slíka trú enda virðast þeir ekki hafa einstaklingsbundið sjálf ).8 Hugmyndin skapar (e. constitutes) hið einstaklingsbundna sjálf a.m.k. að einhverju marki. Trúin flytur kannski ekki Möll en getur átt þátt í að skapa sjálf. Vel má vera að sjálfið sé afurð heilans en þrátt fyrir það er hægt að setja fram prófanlegar kenningar um ástand sjálfa án þess að nefna heila til sögunnar. Til dæmis þurfum við ekki að vita neitt um heilann til að vita að Alzheimersjúklingar virðast skipta um sjálf, jafnvel glata sjálfinu. Af þessu má sjá að hugtök á borð við sjálf, sálugæddan líkama og meðvitund geta ekki verið alveg inntakslaus. Þeim er beitt í samskiptum manna, í samfélagi. Kalla má persónu „félagslegt hlutverk“, sjálfið jafnvel líka. Því má ætla að sjálfið hafi félagslega vídd. Í þeirri vídd er sjálfið til með sama hætti og hinn almenni kjósandi er til. Á það bendir Kristján Kristjánsson.9 Hvorki hugveran né hinn almenni kjósandi (hvað þá sálugæddir líkamar) eru til með áþreifanlegum hætti. Samt eru hugtökin um hugveru, kjósanda og sálugædda líkama ekki án inntaks.  Descartes hefði ekki samþykkt síðustu staðhæfinguna en að öðru leyti er rökfærslan um vand- kvæðin við að staðsetja hið huglæga ættuð frá honum. Sjá Descartes .  Það sem hér segir um alþýðusálfræði er að nokkru innblásið af John Searle (: –).  Ég rökstyð þessa staðhæfingu með dæmum í Stefáni Snævarr : –.  Kristján Kristjánsson : . Hugur 2013-4.indd 21 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.