Hugur - 01.01.2013, Page 23

Hugur - 01.01.2013, Page 23
 Arfar Don Kíkóta  er hægt að útiloka að sérhver upplifun eða hugsun hafi sína sérstöku hugveru). Athugið að það að vita af því að maður hafi upplifanir er annað orð yfir að vera meðvitaður um þær og þá um leið að hafa hugveruvitund. Vandséð er hvernig hugveran getur haft algerlega sjálfstæða tilvist án hugveruvitundarinnar. Getum við ekki sagt í anda Descartes að hugveran sé það sem hefur vitund um eitthvað (upplifir það)? Alltént er hún ekki hlutur, heldur ekki inntak skynjunar, hvað þá sértak eða stærðfræðilegt fyrirbæri. Það sem ég upplifi tilheyrir mér sjálfum, aðrir geta ekki haft mínar upplifanir og þar með mína(r) hugveru(r). Upplifanirnar hafa „mínleika“ (e. mineness) og þá erum við komin á slóðir sjálfsins. Er ekki eðlilegt að telja sálræn fyrirbæri sem hafa fyrstupersónu-gefni á einhvern hátt tengd sjálfinu? Hyggjum að eðli þeirra upplifana sem menn einir virðast geta haft, upplifanir sem skoðanir og sértök gera mögulegar. Ég get ekki upplifað fótboltaleik sem fótboltaleik nema að hafa á valdi mínu sértök á borð við „fótboltalið“, „reglur leiksins“ o.s.frv. Að beita sértökum er aðeins mögulegt í krafti þess að hafa skoð- anir (e. beliefs), t.d. þá skoðun að það sem ég sjái sé raunverulegur fótboltaleikur en ekki skynvilla. Að hafa skoðun er að geta tekið einhvers konar afstöðu til skoð- unarinnar, verið t.d. alveg viss um að hún sé sönn eða vera óviss. Slík afstaða er ekki bara fólgin í upplifunum heldur í rökum og gildi þeirra er óháð upplifunum (sanngildi staðhæfingarinnar „tveir plús tveir eru Mórir“ er óháð því hvernig við upplifum staðhæfinguna). En þá fellur „það sem hefur skoðun“ ekki undir skil- greiningu mína á hugverunni. Þess utan ber að varast að teygja hugtök of mikið. Að segja að öll andleg starfsemi sé á burðarás hugverunnar einnar er að teygja hugveruhugtakið allmikið. Mér sýnist sjálfið vera það andlega fyrirbæri sem hefur skoðanir (hugveran aftur á móti hefur ekki skoðanir, bara upplifanir).13 Ástæðan er m.a. sú að skoðanir búa yfir mínleika: Þótt Gummi og Siggi kunni að vera sammála um X þá verða þeir eftir sem áður að hafa sitt hvort sjónarhorn á X. Um leið eru skoðanir og upplif- anir ofnar saman og því er nærtækt að líta svo á að hugveran (og þar með hug- veruvitundin) sé þáttur í sjálfinu. Kannski hafa dýr hugveru(r) en ekki sjálf. En hvers konar persóna er það sem hefur hugveru(r) algerlega ótengda sjálfinu?14 Upplifanir og skoðanir eru sem sagt snar þáttur í sjálfinu. En ekki er hægt að ákvarða U sem upplifun eða S sem skoðun nema aðrir geti gengið úr skugga um að hugtökunum um upplifanir og skoðanir sé beitt. Hugveran getur ekki vitað hvort hún viti af sér (upplifi tilvist sína) nema aðrir geti gengið úr skugga um að hún noti hugtök á borð „vita“ eða „upplifa“ með réttum hætti (þetta má læra af einkamálsrökum Wittgensteins).15 Skoðanir sjálfsins og vissa hugverunnar um eigin tilvist geta aðeins átt heima í raunverulegu eða mögulegu félagslegu rými.  Ég játa fúslega að ég get ekki sannað það. Ég neita heldur ekki þeim möguleika að þetta andlega fyrirbæri sé á einhvern hátt efnislegt.  UmMöllunin um hina huglægu vídd sjálfsins er innblásin af hughyggjumönnum frá Descartes til Zahavi, að viðbættum áhrifum frá heimspekingum á borð við Searle. Vonandi hefur umMöllunin samt einhverja frumlega þætti.  Wittgenstein kynnir einkamálsrök sín til sögunnar í Wittgenstein : – (§–§) og víðar. Hugur 2013-4.indd 23 23/01/2014 12:57:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.