Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 23

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 23
 Arfar Don Kíkóta  er hægt að útiloka að sérhver upplifun eða hugsun hafi sína sérstöku hugveru). Athugið að það að vita af því að maður hafi upplifanir er annað orð yfir að vera meðvitaður um þær og þá um leið að hafa hugveruvitund. Vandséð er hvernig hugveran getur haft algerlega sjálfstæða tilvist án hugveruvitundarinnar. Getum við ekki sagt í anda Descartes að hugveran sé það sem hefur vitund um eitthvað (upplifir það)? Alltént er hún ekki hlutur, heldur ekki inntak skynjunar, hvað þá sértak eða stærðfræðilegt fyrirbæri. Það sem ég upplifi tilheyrir mér sjálfum, aðrir geta ekki haft mínar upplifanir og þar með mína(r) hugveru(r). Upplifanirnar hafa „mínleika“ (e. mineness) og þá erum við komin á slóðir sjálfsins. Er ekki eðlilegt að telja sálræn fyrirbæri sem hafa fyrstupersónu-gefni á einhvern hátt tengd sjálfinu? Hyggjum að eðli þeirra upplifana sem menn einir virðast geta haft, upplifanir sem skoðanir og sértök gera mögulegar. Ég get ekki upplifað fótboltaleik sem fótboltaleik nema að hafa á valdi mínu sértök á borð við „fótboltalið“, „reglur leiksins“ o.s.frv. Að beita sértökum er aðeins mögulegt í krafti þess að hafa skoð- anir (e. beliefs), t.d. þá skoðun að það sem ég sjái sé raunverulegur fótboltaleikur en ekki skynvilla. Að hafa skoðun er að geta tekið einhvers konar afstöðu til skoð- unarinnar, verið t.d. alveg viss um að hún sé sönn eða vera óviss. Slík afstaða er ekki bara fólgin í upplifunum heldur í rökum og gildi þeirra er óháð upplifunum (sanngildi staðhæfingarinnar „tveir plús tveir eru Mórir“ er óháð því hvernig við upplifum staðhæfinguna). En þá fellur „það sem hefur skoðun“ ekki undir skil- greiningu mína á hugverunni. Þess utan ber að varast að teygja hugtök of mikið. Að segja að öll andleg starfsemi sé á burðarás hugverunnar einnar er að teygja hugveruhugtakið allmikið. Mér sýnist sjálfið vera það andlega fyrirbæri sem hefur skoðanir (hugveran aftur á móti hefur ekki skoðanir, bara upplifanir).13 Ástæðan er m.a. sú að skoðanir búa yfir mínleika: Þótt Gummi og Siggi kunni að vera sammála um X þá verða þeir eftir sem áður að hafa sitt hvort sjónarhorn á X. Um leið eru skoðanir og upplif- anir ofnar saman og því er nærtækt að líta svo á að hugveran (og þar með hug- veruvitundin) sé þáttur í sjálfinu. Kannski hafa dýr hugveru(r) en ekki sjálf. En hvers konar persóna er það sem hefur hugveru(r) algerlega ótengda sjálfinu?14 Upplifanir og skoðanir eru sem sagt snar þáttur í sjálfinu. En ekki er hægt að ákvarða U sem upplifun eða S sem skoðun nema aðrir geti gengið úr skugga um að hugtökunum um upplifanir og skoðanir sé beitt. Hugveran getur ekki vitað hvort hún viti af sér (upplifi tilvist sína) nema aðrir geti gengið úr skugga um að hún noti hugtök á borð „vita“ eða „upplifa“ með réttum hætti (þetta má læra af einkamálsrökum Wittgensteins).15 Skoðanir sjálfsins og vissa hugverunnar um eigin tilvist geta aðeins átt heima í raunverulegu eða mögulegu félagslegu rými.  Ég játa fúslega að ég get ekki sannað það. Ég neita heldur ekki þeim möguleika að þetta andlega fyrirbæri sé á einhvern hátt efnislegt.  UmMöllunin um hina huglægu vídd sjálfsins er innblásin af hughyggjumönnum frá Descartes til Zahavi, að viðbættum áhrifum frá heimspekingum á borð við Searle. Vonandi hefur umMöllunin samt einhverja frumlega þætti.  Wittgenstein kynnir einkamálsrök sín til sögunnar í Wittgenstein : – (§–§) og víðar. Hugur 2013-4.indd 23 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.