Hugur - 01.01.2013, Síða 23

Hugur - 01.01.2013, Síða 23
 Arfar Don Kíkóta  er hægt að útiloka að sérhver upplifun eða hugsun hafi sína sérstöku hugveru). Athugið að það að vita af því að maður hafi upplifanir er annað orð yfir að vera meðvitaður um þær og þá um leið að hafa hugveruvitund. Vandséð er hvernig hugveran getur haft algerlega sjálfstæða tilvist án hugveruvitundarinnar. Getum við ekki sagt í anda Descartes að hugveran sé það sem hefur vitund um eitthvað (upplifir það)? Alltént er hún ekki hlutur, heldur ekki inntak skynjunar, hvað þá sértak eða stærðfræðilegt fyrirbæri. Það sem ég upplifi tilheyrir mér sjálfum, aðrir geta ekki haft mínar upplifanir og þar með mína(r) hugveru(r). Upplifanirnar hafa „mínleika“ (e. mineness) og þá erum við komin á slóðir sjálfsins. Er ekki eðlilegt að telja sálræn fyrirbæri sem hafa fyrstupersónu-gefni á einhvern hátt tengd sjálfinu? Hyggjum að eðli þeirra upplifana sem menn einir virðast geta haft, upplifanir sem skoðanir og sértök gera mögulegar. Ég get ekki upplifað fótboltaleik sem fótboltaleik nema að hafa á valdi mínu sértök á borð við „fótboltalið“, „reglur leiksins“ o.s.frv. Að beita sértökum er aðeins mögulegt í krafti þess að hafa skoð- anir (e. beliefs), t.d. þá skoðun að það sem ég sjái sé raunverulegur fótboltaleikur en ekki skynvilla. Að hafa skoðun er að geta tekið einhvers konar afstöðu til skoð- unarinnar, verið t.d. alveg viss um að hún sé sönn eða vera óviss. Slík afstaða er ekki bara fólgin í upplifunum heldur í rökum og gildi þeirra er óháð upplifunum (sanngildi staðhæfingarinnar „tveir plús tveir eru Mórir“ er óháð því hvernig við upplifum staðhæfinguna). En þá fellur „það sem hefur skoðun“ ekki undir skil- greiningu mína á hugverunni. Þess utan ber að varast að teygja hugtök of mikið. Að segja að öll andleg starfsemi sé á burðarás hugverunnar einnar er að teygja hugveruhugtakið allmikið. Mér sýnist sjálfið vera það andlega fyrirbæri sem hefur skoðanir (hugveran aftur á móti hefur ekki skoðanir, bara upplifanir).13 Ástæðan er m.a. sú að skoðanir búa yfir mínleika: Þótt Gummi og Siggi kunni að vera sammála um X þá verða þeir eftir sem áður að hafa sitt hvort sjónarhorn á X. Um leið eru skoðanir og upplif- anir ofnar saman og því er nærtækt að líta svo á að hugveran (og þar með hug- veruvitundin) sé þáttur í sjálfinu. Kannski hafa dýr hugveru(r) en ekki sjálf. En hvers konar persóna er það sem hefur hugveru(r) algerlega ótengda sjálfinu?14 Upplifanir og skoðanir eru sem sagt snar þáttur í sjálfinu. En ekki er hægt að ákvarða U sem upplifun eða S sem skoðun nema aðrir geti gengið úr skugga um að hugtökunum um upplifanir og skoðanir sé beitt. Hugveran getur ekki vitað hvort hún viti af sér (upplifi tilvist sína) nema aðrir geti gengið úr skugga um að hún noti hugtök á borð „vita“ eða „upplifa“ með réttum hætti (þetta má læra af einkamálsrökum Wittgensteins).15 Skoðanir sjálfsins og vissa hugverunnar um eigin tilvist geta aðeins átt heima í raunverulegu eða mögulegu félagslegu rými.  Ég játa fúslega að ég get ekki sannað það. Ég neita heldur ekki þeim möguleika að þetta andlega fyrirbæri sé á einhvern hátt efnislegt.  UmMöllunin um hina huglægu vídd sjálfsins er innblásin af hughyggjumönnum frá Descartes til Zahavi, að viðbættum áhrifum frá heimspekingum á borð við Searle. Vonandi hefur umMöllunin samt einhverja frumlega þætti.  Wittgenstein kynnir einkamálsrök sín til sögunnar í Wittgenstein : – (§–§) og víðar. Hugur 2013-4.indd 23 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.