Hugur - 01.01.2013, Side 24

Hugur - 01.01.2013, Side 24
 Stefán Snævarr Þannig vísar hin huglæga vídd sjálfsins til félagslegu víddarinnar. Snúum okkur nú að hinni síðastefndu. Að svara spurningunni „hver ert þú?“ er að svara spurningunni „hvaða sjálf hefur þú?“. Til að svara þessum spurningum er ekki nóg að vísa til þessara þunnu, sálrænu skána sem ég kalla „hugvera“ og „það sem hefur skoðanir“. Við erum að tala um mannleg sjálf. Skóladæmi um slík sjálf tilheyra mönnum sem lifa í sam- félagi með öðrum, eru menningarverur. Staðsetja verður gefið S í mannheimum ef vit á að vera í að kalla S „mannlegt sjálf“. Því verður að staðsetja S í skurðpunkti ýmissa samsemda. Samsemda sem varða mennsku manna, þess sem skilur menn frá öðrum fyrirbærum. Köllum þær „m-samsemdir“. Slíkar samsemdir hefur sú sem er konan hans Nonna, móðir Gunnu, forstjóri fyrirtækisins NN, skattgreið- andi númer , glaðvær kona, mannvera gædd stærðfræðigáfu, vestræn, nútíma- mannvera o.s.frv. Hin félagslega vídd sjálfsins er staðurinn þar sem m-samsemdir skarast, skurðpunktur þeirra. Um leið er þessi skörun síbreytileg, m-samsemdir hvers og eins koma og fara. Svar við spurningunni „hvaða m-samsemdir hefur Nonni?“ er liður í svari við spurningunni „hver er Nonni?“ og þar með spurning- unni „hvert er sjálf Nonna?“. Menn verða að þekkja a.m.k. einhverjar af sínum eigin m-samsemdum til að geta sagst vita af sér sjálfum og ekki bara af einhverri þokukenndri hugveru án einstaklingseinkenna. Hugtakið um persónu er skylt sjálfshugtakinu. En mismunandi sjálf eru núm- erískt aðgreind, mismunandi persónur eru aðgreindar hver frá annarri í krafti sinna sérstöku eiginleika. Þegar við veltum persónu manns fyrir okkur þá spyrj- um við spurninga á borð við „hvaða sérstöku, sálrænu einkenni hefur hann?“, „hvernig hegðar hann sér að jafnaði?“, „hvernig er hann?“. Í stuttu máli: „Hvernig persónuleika hefur hann?“ Til að geta svarað þessum spurningum verðum við að svara spurningunni um sjálfið, „hver er hann?“. Fyrir utan að vera hugvera og skurðpunktur er sjálfið líka grindin í persónunni, hið ópersónulega við persónuna (um leið er grindin þjál og breytileg). Það að vera heiðarlegt góðmenni er þáttur í persónu Dr. Jekylls en ekki það sem skilur hið jekyllska sjálf frá sjálfi mr. Hyde. Það gæti viljað svo til að báðir væru góðmenni en þeir eru eftir sem áður aðskildir, það er grindin sem skilur þá að. Sjálfið er öðrum þræði skurðpunktur m-samsemda, hinum þræðinum grindin ópersónulega, þriðji þráðurinn í sjálfinu er hugveruþráðurinn. Allir þessir þættir (eða þræðir) eru á einhvern hátt ferliskenndir, þess utan eru þeir teygjanlegir, jafnvel kljúfanlegir. Þá vaknar spurningin af hverju ég set þessa þrenningu í öndvegi. Svarið við henni er tvíþætt: Fyrri liður svarsins er að erfitt er að neita því að M hafi sjálf fullnægi hann skilyrðum eins og þeim sem hér eru talin upp: a) M veit af sér sem forstjóra fyrirtæksins NN, b) M veit af sér sem manni að nafni Guðmundur, c) M veit af sér sem eiginmanni Gunnu, d) M veit af sér sem tiltekinni persónu sem er aðgreind frá annarri persónu (M getur sjálfur sértekið grind persónunnar eða lát- ið aðra um starfið). M gæti sjálfsagt skjátlast, hann gæti ímyndað sér þetta en eftir sem áður yrði að telja hana hafa sjálf; eins og áður segir er vitundin um sjálfan sig snar þáttur í sjálfinu. M veit af sjálfum sér þótt hann hafi ranghugmyndir um sig Hugur 2013-4.indd 24 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.