Hugur - 01.01.2013, Page 24

Hugur - 01.01.2013, Page 24
 Stefán Snævarr Þannig vísar hin huglæga vídd sjálfsins til félagslegu víddarinnar. Snúum okkur nú að hinni síðastefndu. Að svara spurningunni „hver ert þú?“ er að svara spurningunni „hvaða sjálf hefur þú?“. Til að svara þessum spurningum er ekki nóg að vísa til þessara þunnu, sálrænu skána sem ég kalla „hugvera“ og „það sem hefur skoðanir“. Við erum að tala um mannleg sjálf. Skóladæmi um slík sjálf tilheyra mönnum sem lifa í sam- félagi með öðrum, eru menningarverur. Staðsetja verður gefið S í mannheimum ef vit á að vera í að kalla S „mannlegt sjálf“. Því verður að staðsetja S í skurðpunkti ýmissa samsemda. Samsemda sem varða mennsku manna, þess sem skilur menn frá öðrum fyrirbærum. Köllum þær „m-samsemdir“. Slíkar samsemdir hefur sú sem er konan hans Nonna, móðir Gunnu, forstjóri fyrirtækisins NN, skattgreið- andi númer , glaðvær kona, mannvera gædd stærðfræðigáfu, vestræn, nútíma- mannvera o.s.frv. Hin félagslega vídd sjálfsins er staðurinn þar sem m-samsemdir skarast, skurðpunktur þeirra. Um leið er þessi skörun síbreytileg, m-samsemdir hvers og eins koma og fara. Svar við spurningunni „hvaða m-samsemdir hefur Nonni?“ er liður í svari við spurningunni „hver er Nonni?“ og þar með spurning- unni „hvert er sjálf Nonna?“. Menn verða að þekkja a.m.k. einhverjar af sínum eigin m-samsemdum til að geta sagst vita af sér sjálfum og ekki bara af einhverri þokukenndri hugveru án einstaklingseinkenna. Hugtakið um persónu er skylt sjálfshugtakinu. En mismunandi sjálf eru núm- erískt aðgreind, mismunandi persónur eru aðgreindar hver frá annarri í krafti sinna sérstöku eiginleika. Þegar við veltum persónu manns fyrir okkur þá spyrj- um við spurninga á borð við „hvaða sérstöku, sálrænu einkenni hefur hann?“, „hvernig hegðar hann sér að jafnaði?“, „hvernig er hann?“. Í stuttu máli: „Hvernig persónuleika hefur hann?“ Til að geta svarað þessum spurningum verðum við að svara spurningunni um sjálfið, „hver er hann?“. Fyrir utan að vera hugvera og skurðpunktur er sjálfið líka grindin í persónunni, hið ópersónulega við persónuna (um leið er grindin þjál og breytileg). Það að vera heiðarlegt góðmenni er þáttur í persónu Dr. Jekylls en ekki það sem skilur hið jekyllska sjálf frá sjálfi mr. Hyde. Það gæti viljað svo til að báðir væru góðmenni en þeir eru eftir sem áður aðskildir, það er grindin sem skilur þá að. Sjálfið er öðrum þræði skurðpunktur m-samsemda, hinum þræðinum grindin ópersónulega, þriðji þráðurinn í sjálfinu er hugveruþráðurinn. Allir þessir þættir (eða þræðir) eru á einhvern hátt ferliskenndir, þess utan eru þeir teygjanlegir, jafnvel kljúfanlegir. Þá vaknar spurningin af hverju ég set þessa þrenningu í öndvegi. Svarið við henni er tvíþætt: Fyrri liður svarsins er að erfitt er að neita því að M hafi sjálf fullnægi hann skilyrðum eins og þeim sem hér eru talin upp: a) M veit af sér sem forstjóra fyrirtæksins NN, b) M veit af sér sem manni að nafni Guðmundur, c) M veit af sér sem eiginmanni Gunnu, d) M veit af sér sem tiltekinni persónu sem er aðgreind frá annarri persónu (M getur sjálfur sértekið grind persónunnar eða lát- ið aðra um starfið). M gæti sjálfsagt skjátlast, hann gæti ímyndað sér þetta en eftir sem áður yrði að telja hana hafa sjálf; eins og áður segir er vitundin um sjálfan sig snar þáttur í sjálfinu. M veit af sjálfum sér þótt hann hafi ranghugmyndir um sig Hugur 2013-4.indd 24 23/01/2014 12:57:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.