Hugur - 01.01.2013, Síða 24

Hugur - 01.01.2013, Síða 24
 Stefán Snævarr Þannig vísar hin huglæga vídd sjálfsins til félagslegu víddarinnar. Snúum okkur nú að hinni síðastefndu. Að svara spurningunni „hver ert þú?“ er að svara spurningunni „hvaða sjálf hefur þú?“. Til að svara þessum spurningum er ekki nóg að vísa til þessara þunnu, sálrænu skána sem ég kalla „hugvera“ og „það sem hefur skoðanir“. Við erum að tala um mannleg sjálf. Skóladæmi um slík sjálf tilheyra mönnum sem lifa í sam- félagi með öðrum, eru menningarverur. Staðsetja verður gefið S í mannheimum ef vit á að vera í að kalla S „mannlegt sjálf“. Því verður að staðsetja S í skurðpunkti ýmissa samsemda. Samsemda sem varða mennsku manna, þess sem skilur menn frá öðrum fyrirbærum. Köllum þær „m-samsemdir“. Slíkar samsemdir hefur sú sem er konan hans Nonna, móðir Gunnu, forstjóri fyrirtækisins NN, skattgreið- andi númer , glaðvær kona, mannvera gædd stærðfræðigáfu, vestræn, nútíma- mannvera o.s.frv. Hin félagslega vídd sjálfsins er staðurinn þar sem m-samsemdir skarast, skurðpunktur þeirra. Um leið er þessi skörun síbreytileg, m-samsemdir hvers og eins koma og fara. Svar við spurningunni „hvaða m-samsemdir hefur Nonni?“ er liður í svari við spurningunni „hver er Nonni?“ og þar með spurning- unni „hvert er sjálf Nonna?“. Menn verða að þekkja a.m.k. einhverjar af sínum eigin m-samsemdum til að geta sagst vita af sér sjálfum og ekki bara af einhverri þokukenndri hugveru án einstaklingseinkenna. Hugtakið um persónu er skylt sjálfshugtakinu. En mismunandi sjálf eru núm- erískt aðgreind, mismunandi persónur eru aðgreindar hver frá annarri í krafti sinna sérstöku eiginleika. Þegar við veltum persónu manns fyrir okkur þá spyrj- um við spurninga á borð við „hvaða sérstöku, sálrænu einkenni hefur hann?“, „hvernig hegðar hann sér að jafnaði?“, „hvernig er hann?“. Í stuttu máli: „Hvernig persónuleika hefur hann?“ Til að geta svarað þessum spurningum verðum við að svara spurningunni um sjálfið, „hver er hann?“. Fyrir utan að vera hugvera og skurðpunktur er sjálfið líka grindin í persónunni, hið ópersónulega við persónuna (um leið er grindin þjál og breytileg). Það að vera heiðarlegt góðmenni er þáttur í persónu Dr. Jekylls en ekki það sem skilur hið jekyllska sjálf frá sjálfi mr. Hyde. Það gæti viljað svo til að báðir væru góðmenni en þeir eru eftir sem áður aðskildir, það er grindin sem skilur þá að. Sjálfið er öðrum þræði skurðpunktur m-samsemda, hinum þræðinum grindin ópersónulega, þriðji þráðurinn í sjálfinu er hugveruþráðurinn. Allir þessir þættir (eða þræðir) eru á einhvern hátt ferliskenndir, þess utan eru þeir teygjanlegir, jafnvel kljúfanlegir. Þá vaknar spurningin af hverju ég set þessa þrenningu í öndvegi. Svarið við henni er tvíþætt: Fyrri liður svarsins er að erfitt er að neita því að M hafi sjálf fullnægi hann skilyrðum eins og þeim sem hér eru talin upp: a) M veit af sér sem forstjóra fyrirtæksins NN, b) M veit af sér sem manni að nafni Guðmundur, c) M veit af sér sem eiginmanni Gunnu, d) M veit af sér sem tiltekinni persónu sem er aðgreind frá annarri persónu (M getur sjálfur sértekið grind persónunnar eða lát- ið aðra um starfið). M gæti sjálfsagt skjátlast, hann gæti ímyndað sér þetta en eftir sem áður yrði að telja hana hafa sjálf; eins og áður segir er vitundin um sjálfan sig snar þáttur í sjálfinu. M veit af sjálfum sér þótt hann hafi ranghugmyndir um sig Hugur 2013-4.indd 24 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.