Hugur - 01.01.2013, Side 27

Hugur - 01.01.2013, Side 27
 Arfar Don Kíkóta  Þriðja hugtakið kallast á ensku „narrativicity“ sem kalla mætti „segni“ á íslensku. Frásaga hefur mikið magn af segni, stærðfræðiformúla lítið eða ekkert segnimagn. Fyrirbæri sem hafa sagngerð eru gædd mikilli segni, hafi þau frásögu-formgerð í ofanálag eykst segnis-magnið fyrir vikið. Grindin, m-samsemdirnar og skurðpunktar þeirra hafa sagngerð að svo miklu leyti sem þær eru merkingarleg ferli. Þessi ferli hafa sömu formgerð og saga, þau heMast á ákveðnum tímapunkti, ná hátindi og þeim lýkur. Persónan og grind hennar eru hluti af æviferli sem hefur hafist á tilteknu augnabliki og lýkur fyrr eða síðar, nema náttúrulögmálin breytist allt í einu og menn verði eilífir. Að hafa m-samsemd á borð við „kona Guðmundar“ eða „forstjóri X“ er ástand sem hlýtur að hafa hafist á ákveðnum tímapunkti og ljúka fyrr eða síðar. Það að m-samsemdir mætast í skurðpunktum er augljóslega tímabundið ferli. Kona Guðmundar gæti skilið við hann og/eða misst forstjórastarfið. Hún gæti haldið starfinu og gifst Jóni, þá skarast m-samsemd hennar sem forstjóra við nýja m- samsemd, „kona Jóns“. Auk þess eru grindin, m-samsemdirnar og skurðpunktarnir gegnsýrðir merk- ingu. m-samsemdir eru spunnar af toga merkingar. Það er í krafti hugtaka, orða og tákna sem fyrirbæri eins og „eiginmaður“, „forstjóri“ eða „dóni“ verða til. Takið hugtök, orð og tákn burt og þessi fyrirbæri hverfa og þar með m-samsemdir. Persónan og þar af leiðandi grind hennar verða ekki greind skarplega frá sálar- lífi og sálarlíf er gegndreypa af merkingu. Það er gegnsýrt af hugsunum, orðum og draumum, belgfullum af táknum. Persónan verður heldur ekki greind skarplega frá raunverulegri eða mögulegri breytni. Maðurinn er sumpart það sem gerir eða vildi gera. Jean-Paul Sartre sagði sællar minningar „L’homme est ce qu’il se fait“ („Maðurinn er það sem hann gerir úr sér“).22 Svo langt vil ég ekki ganga en læt mér nægja að segja að maðurinn sé sumpart það sem hann gerir, gæti gert eða vildi gera. Biggi blauti fær m-samsemd- ina fyllibytta m.a. vegna þess sem hann gerir eða hefur tilhneigingu til að gera. A er þá og því aðeins athöfn að hún sé merkingarbær. Slái ég með hamri á hnéskel mína þá sparkar fóturinn en það er viðbragð, ekki athöfn. Sparki ég í mann meðvitað þá er sparkið athöfn, sú athöfn að ætla sér að meiða manninn. Án merkingar er athöfnin ekkert, A er aðeins athöfn í gefinni lýsingu, t.d. lýsingunni „spark til þess að valda skaða“.23 Hvernig er hægt að sannreyna tilvist tiltekinnar persónu (og þar með grindar- innar) nema með því að hyggja að orðum, athöfnum og hugsunum tiltekins ein- staklings? Við vitum hvað orð, athafnir, tilfinningar og hugsanir eru en varla hvað hreinræktuð sál eða persóna, ómenguð af þessu þrennu, kunni að vera. Vissulega verður eitthvað að hugsa eða hafa tilfinningar eða beita orðum. Hugsanir án hugs- uðar eru ekki til, tilfinning án þess sem hana finnur er ekki möguleg, athöfn án gerenda ekki heldur. Við köllum hugsuðinn, gerandann, tilfinningaveruna o.s.frv. „hugveruna“, „sjálfið“, „sálina“ eða „persónuna“.24 En vandséð er að hugveran,  Sartre : .  Hér má heyra bergmál frá heimspekingum á borð við Georg Henrik von Wright ().  Hér er „persóna“ notað í merkingunni „einstaklingur“ eða „vera sem er persóna“. Hugur 2013-4.indd 27 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.