Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 27

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 27
 Arfar Don Kíkóta  Þriðja hugtakið kallast á ensku „narrativicity“ sem kalla mætti „segni“ á íslensku. Frásaga hefur mikið magn af segni, stærðfræðiformúla lítið eða ekkert segnimagn. Fyrirbæri sem hafa sagngerð eru gædd mikilli segni, hafi þau frásögu-formgerð í ofanálag eykst segnis-magnið fyrir vikið. Grindin, m-samsemdirnar og skurðpunktar þeirra hafa sagngerð að svo miklu leyti sem þær eru merkingarleg ferli. Þessi ferli hafa sömu formgerð og saga, þau heMast á ákveðnum tímapunkti, ná hátindi og þeim lýkur. Persónan og grind hennar eru hluti af æviferli sem hefur hafist á tilteknu augnabliki og lýkur fyrr eða síðar, nema náttúrulögmálin breytist allt í einu og menn verði eilífir. Að hafa m-samsemd á borð við „kona Guðmundar“ eða „forstjóri X“ er ástand sem hlýtur að hafa hafist á ákveðnum tímapunkti og ljúka fyrr eða síðar. Það að m-samsemdir mætast í skurðpunktum er augljóslega tímabundið ferli. Kona Guðmundar gæti skilið við hann og/eða misst forstjórastarfið. Hún gæti haldið starfinu og gifst Jóni, þá skarast m-samsemd hennar sem forstjóra við nýja m- samsemd, „kona Jóns“. Auk þess eru grindin, m-samsemdirnar og skurðpunktarnir gegnsýrðir merk- ingu. m-samsemdir eru spunnar af toga merkingar. Það er í krafti hugtaka, orða og tákna sem fyrirbæri eins og „eiginmaður“, „forstjóri“ eða „dóni“ verða til. Takið hugtök, orð og tákn burt og þessi fyrirbæri hverfa og þar með m-samsemdir. Persónan og þar af leiðandi grind hennar verða ekki greind skarplega frá sálar- lífi og sálarlíf er gegndreypa af merkingu. Það er gegnsýrt af hugsunum, orðum og draumum, belgfullum af táknum. Persónan verður heldur ekki greind skarplega frá raunverulegri eða mögulegri breytni. Maðurinn er sumpart það sem gerir eða vildi gera. Jean-Paul Sartre sagði sællar minningar „L’homme est ce qu’il se fait“ („Maðurinn er það sem hann gerir úr sér“).22 Svo langt vil ég ekki ganga en læt mér nægja að segja að maðurinn sé sumpart það sem hann gerir, gæti gert eða vildi gera. Biggi blauti fær m-samsemd- ina fyllibytta m.a. vegna þess sem hann gerir eða hefur tilhneigingu til að gera. A er þá og því aðeins athöfn að hún sé merkingarbær. Slái ég með hamri á hnéskel mína þá sparkar fóturinn en það er viðbragð, ekki athöfn. Sparki ég í mann meðvitað þá er sparkið athöfn, sú athöfn að ætla sér að meiða manninn. Án merkingar er athöfnin ekkert, A er aðeins athöfn í gefinni lýsingu, t.d. lýsingunni „spark til þess að valda skaða“.23 Hvernig er hægt að sannreyna tilvist tiltekinnar persónu (og þar með grindar- innar) nema með því að hyggja að orðum, athöfnum og hugsunum tiltekins ein- staklings? Við vitum hvað orð, athafnir, tilfinningar og hugsanir eru en varla hvað hreinræktuð sál eða persóna, ómenguð af þessu þrennu, kunni að vera. Vissulega verður eitthvað að hugsa eða hafa tilfinningar eða beita orðum. Hugsanir án hugs- uðar eru ekki til, tilfinning án þess sem hana finnur er ekki möguleg, athöfn án gerenda ekki heldur. Við köllum hugsuðinn, gerandann, tilfinningaveruna o.s.frv. „hugveruna“, „sjálfið“, „sálina“ eða „persónuna“.24 En vandséð er að hugveran,  Sartre : .  Hér má heyra bergmál frá heimspekingum á borð við Georg Henrik von Wright ().  Hér er „persóna“ notað í merkingunni „einstaklingur“ eða „vera sem er persóna“. Hugur 2013-4.indd 27 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.