Hugur - 01.01.2013, Síða 27

Hugur - 01.01.2013, Síða 27
 Arfar Don Kíkóta  Þriðja hugtakið kallast á ensku „narrativicity“ sem kalla mætti „segni“ á íslensku. Frásaga hefur mikið magn af segni, stærðfræðiformúla lítið eða ekkert segnimagn. Fyrirbæri sem hafa sagngerð eru gædd mikilli segni, hafi þau frásögu-formgerð í ofanálag eykst segnis-magnið fyrir vikið. Grindin, m-samsemdirnar og skurðpunktar þeirra hafa sagngerð að svo miklu leyti sem þær eru merkingarleg ferli. Þessi ferli hafa sömu formgerð og saga, þau heMast á ákveðnum tímapunkti, ná hátindi og þeim lýkur. Persónan og grind hennar eru hluti af æviferli sem hefur hafist á tilteknu augnabliki og lýkur fyrr eða síðar, nema náttúrulögmálin breytist allt í einu og menn verði eilífir. Að hafa m-samsemd á borð við „kona Guðmundar“ eða „forstjóri X“ er ástand sem hlýtur að hafa hafist á ákveðnum tímapunkti og ljúka fyrr eða síðar. Það að m-samsemdir mætast í skurðpunktum er augljóslega tímabundið ferli. Kona Guðmundar gæti skilið við hann og/eða misst forstjórastarfið. Hún gæti haldið starfinu og gifst Jóni, þá skarast m-samsemd hennar sem forstjóra við nýja m- samsemd, „kona Jóns“. Auk þess eru grindin, m-samsemdirnar og skurðpunktarnir gegnsýrðir merk- ingu. m-samsemdir eru spunnar af toga merkingar. Það er í krafti hugtaka, orða og tákna sem fyrirbæri eins og „eiginmaður“, „forstjóri“ eða „dóni“ verða til. Takið hugtök, orð og tákn burt og þessi fyrirbæri hverfa og þar með m-samsemdir. Persónan og þar af leiðandi grind hennar verða ekki greind skarplega frá sálar- lífi og sálarlíf er gegndreypa af merkingu. Það er gegnsýrt af hugsunum, orðum og draumum, belgfullum af táknum. Persónan verður heldur ekki greind skarplega frá raunverulegri eða mögulegri breytni. Maðurinn er sumpart það sem gerir eða vildi gera. Jean-Paul Sartre sagði sællar minningar „L’homme est ce qu’il se fait“ („Maðurinn er það sem hann gerir úr sér“).22 Svo langt vil ég ekki ganga en læt mér nægja að segja að maðurinn sé sumpart það sem hann gerir, gæti gert eða vildi gera. Biggi blauti fær m-samsemd- ina fyllibytta m.a. vegna þess sem hann gerir eða hefur tilhneigingu til að gera. A er þá og því aðeins athöfn að hún sé merkingarbær. Slái ég með hamri á hnéskel mína þá sparkar fóturinn en það er viðbragð, ekki athöfn. Sparki ég í mann meðvitað þá er sparkið athöfn, sú athöfn að ætla sér að meiða manninn. Án merkingar er athöfnin ekkert, A er aðeins athöfn í gefinni lýsingu, t.d. lýsingunni „spark til þess að valda skaða“.23 Hvernig er hægt að sannreyna tilvist tiltekinnar persónu (og þar með grindar- innar) nema með því að hyggja að orðum, athöfnum og hugsunum tiltekins ein- staklings? Við vitum hvað orð, athafnir, tilfinningar og hugsanir eru en varla hvað hreinræktuð sál eða persóna, ómenguð af þessu þrennu, kunni að vera. Vissulega verður eitthvað að hugsa eða hafa tilfinningar eða beita orðum. Hugsanir án hugs- uðar eru ekki til, tilfinning án þess sem hana finnur er ekki möguleg, athöfn án gerenda ekki heldur. Við köllum hugsuðinn, gerandann, tilfinningaveruna o.s.frv. „hugveruna“, „sjálfið“, „sálina“ eða „persónuna“.24 En vandséð er að hugveran,  Sartre : .  Hér má heyra bergmál frá heimspekingum á borð við Georg Henrik von Wright ().  Hér er „persóna“ notað í merkingunni „einstaklingur“ eða „vera sem er persóna“. Hugur 2013-4.indd 27 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.