Hugur - 01.01.2013, Side 31

Hugur - 01.01.2013, Side 31
 Arfar Don Kíkóta  grind. Þar eð sjálfsvitundin er þáttur í sjálfinu þá hefur sjálfið slatta af segni fyrir vikið. Í ofanálag kemur hinn mikli segnisþáttur grindarinnar og skurðpunktsins. Sjálfið er því réttnefnt „sagnsjálf“. A!rar kenningar um sagnsjálf Ekki skortir framboð á kenningum um sagnsjálfið – hvers vegna að bæta enn einni við? Svar mitt er að flestar kenningar um sagnsjálfið eru meingallaðar þótt ýmis- legt megi af þeim læra. Ég hef þegar rætt kenningu MacIntyres stuttlega og tekið undir sumt af því sem hann segir. En eins og fleiri sagnsjálfshyggjumenn gerir MacIntyre sig sekan um lífshlaupsvilluna. Hann setur jafnaðarmerki milli sjálfsins og ævisögu manns. Í fyrsta lagi má spyrja hvort ævisaga manna lúti ekki fremur að persónu þeirra en sjálfinu sem slíku. Í öðru lagi þá greinir MacIntyre ekki milli sögu og frásögu. Í þriðja lagi einblína menn eins og MacIntyre á hið díakróníska við sjálfið/persónuna en gleyma hinu synkróníska, þ.e. formgerð sjálfsins. Gagn- stætt því leikur hið synkróníska mikilvægt hlutverk í minni kenningu. Hugveran, skurðpunkturinn og grindin hafa ekki bara segni heldur líka synkróníska form- gerð, ákveðna uppbyggingu sem ekki er að öllu leyti tíma-bundin. Til dæmis er engin segni fólgin í þeirri sértæku afstöðu milli einstaklinga sem kristallast í m-samsemdinni „gift(ur)“. Sá eiginleiki hugveru að vera burðarás upplifana hefur sem slíkur enga segni. Og sá eiginleiki grindarinnar að sýna útlínur persónu er líka eiginleiki án segni. Að flestu öðru leyti er þrenningin gegnsýrð segni. Yfirleitt gleymist hugveran algerlega í kenningum sagnsjálfssinna; það gildir klárlega um MacIntyre en einnig Charles Taylor. Sjálfið er frá hans sjónarmiði algerlega túlkunarlegt, félagslegt og siðferðilegt fyrirbæri. Menn skapi sjálf sín að nokkru með því að túlka sjálfa sig með vissum hætti, sjálfska og sjálfsmynd séu nátengd. Jón túlkar sig sem aula og verður það fyrir vikið. Túlkun sé ekki möguleg nema í krafti tungumálsins og því hljóti menn að deila túlkunum með öðrum. Túlkun sé því á endanum félagsleg.29 Og það sé sjálfið líka, Taylor segir beinum orðum: „One is a self only among other selves“.30 Menn verði að vinna að því að öðlast sjálf, það er nánast siðferðilegt verkefni. Til þess að ná því marki að hafa sjálf verði menn að hafa máttugt verðmætamat (e. strong evaluation). Andstæða slíks verðmætamats er veikt verðmætamat (e. weak evaluation) sem sé mat sem varðar ekki hver við erum eða viljum vera. Sú staðreynd að Gumma finnst popp- korn gott hafi tæpast nokkuð að segja fyrir sjálfsmynd hans. En vilji Gummi vera maður sem ekki lætur freistast til að daðra við konu besta vinar síns, þá hefur hann hvað daður varðar máttugt verðmætamat. Sumir einstaklingar hafi bara veikt verðmætamat og hafi því ekki eiginlegt sjálf. Cosmo Kramer í Seinfeldþátt- unum gæti verið slík persóna, hann er ekki máttugur metandi (e. strong evaluator). Hann virðist ekki hafa neinn metnað, nein markmið í lífinu og lifir í augnablik- inu, hefur lítinn áhuga á eigin fortíð. Máttugir metendur þurfi á frásögum að  Taylor .  Taylor : . Hugur 2013-4.indd 31 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.