Hugur - 01.01.2013, Síða 31

Hugur - 01.01.2013, Síða 31
 Arfar Don Kíkóta  grind. Þar eð sjálfsvitundin er þáttur í sjálfinu þá hefur sjálfið slatta af segni fyrir vikið. Í ofanálag kemur hinn mikli segnisþáttur grindarinnar og skurðpunktsins. Sjálfið er því réttnefnt „sagnsjálf“. A!rar kenningar um sagnsjálf Ekki skortir framboð á kenningum um sagnsjálfið – hvers vegna að bæta enn einni við? Svar mitt er að flestar kenningar um sagnsjálfið eru meingallaðar þótt ýmis- legt megi af þeim læra. Ég hef þegar rætt kenningu MacIntyres stuttlega og tekið undir sumt af því sem hann segir. En eins og fleiri sagnsjálfshyggjumenn gerir MacIntyre sig sekan um lífshlaupsvilluna. Hann setur jafnaðarmerki milli sjálfsins og ævisögu manns. Í fyrsta lagi má spyrja hvort ævisaga manna lúti ekki fremur að persónu þeirra en sjálfinu sem slíku. Í öðru lagi þá greinir MacIntyre ekki milli sögu og frásögu. Í þriðja lagi einblína menn eins og MacIntyre á hið díakróníska við sjálfið/persónuna en gleyma hinu synkróníska, þ.e. formgerð sjálfsins. Gagn- stætt því leikur hið synkróníska mikilvægt hlutverk í minni kenningu. Hugveran, skurðpunkturinn og grindin hafa ekki bara segni heldur líka synkróníska form- gerð, ákveðna uppbyggingu sem ekki er að öllu leyti tíma-bundin. Til dæmis er engin segni fólgin í þeirri sértæku afstöðu milli einstaklinga sem kristallast í m-samsemdinni „gift(ur)“. Sá eiginleiki hugveru að vera burðarás upplifana hefur sem slíkur enga segni. Og sá eiginleiki grindarinnar að sýna útlínur persónu er líka eiginleiki án segni. Að flestu öðru leyti er þrenningin gegnsýrð segni. Yfirleitt gleymist hugveran algerlega í kenningum sagnsjálfssinna; það gildir klárlega um MacIntyre en einnig Charles Taylor. Sjálfið er frá hans sjónarmiði algerlega túlkunarlegt, félagslegt og siðferðilegt fyrirbæri. Menn skapi sjálf sín að nokkru með því að túlka sjálfa sig með vissum hætti, sjálfska og sjálfsmynd séu nátengd. Jón túlkar sig sem aula og verður það fyrir vikið. Túlkun sé ekki möguleg nema í krafti tungumálsins og því hljóti menn að deila túlkunum með öðrum. Túlkun sé því á endanum félagsleg.29 Og það sé sjálfið líka, Taylor segir beinum orðum: „One is a self only among other selves“.30 Menn verði að vinna að því að öðlast sjálf, það er nánast siðferðilegt verkefni. Til þess að ná því marki að hafa sjálf verði menn að hafa máttugt verðmætamat (e. strong evaluation). Andstæða slíks verðmætamats er veikt verðmætamat (e. weak evaluation) sem sé mat sem varðar ekki hver við erum eða viljum vera. Sú staðreynd að Gumma finnst popp- korn gott hafi tæpast nokkuð að segja fyrir sjálfsmynd hans. En vilji Gummi vera maður sem ekki lætur freistast til að daðra við konu besta vinar síns, þá hefur hann hvað daður varðar máttugt verðmætamat. Sumir einstaklingar hafi bara veikt verðmætamat og hafi því ekki eiginlegt sjálf. Cosmo Kramer í Seinfeldþátt- unum gæti verið slík persóna, hann er ekki máttugur metandi (e. strong evaluator). Hann virðist ekki hafa neinn metnað, nein markmið í lífinu og lifir í augnablik- inu, hefur lítinn áhuga á eigin fortíð. Máttugir metendur þurfi á frásögum að  Taylor .  Taylor : . Hugur 2013-4.indd 31 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.