Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 31

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 31
 Arfar Don Kíkóta  grind. Þar eð sjálfsvitundin er þáttur í sjálfinu þá hefur sjálfið slatta af segni fyrir vikið. Í ofanálag kemur hinn mikli segnisþáttur grindarinnar og skurðpunktsins. Sjálfið er því réttnefnt „sagnsjálf“. A!rar kenningar um sagnsjálf Ekki skortir framboð á kenningum um sagnsjálfið – hvers vegna að bæta enn einni við? Svar mitt er að flestar kenningar um sagnsjálfið eru meingallaðar þótt ýmis- legt megi af þeim læra. Ég hef þegar rætt kenningu MacIntyres stuttlega og tekið undir sumt af því sem hann segir. En eins og fleiri sagnsjálfshyggjumenn gerir MacIntyre sig sekan um lífshlaupsvilluna. Hann setur jafnaðarmerki milli sjálfsins og ævisögu manns. Í fyrsta lagi má spyrja hvort ævisaga manna lúti ekki fremur að persónu þeirra en sjálfinu sem slíku. Í öðru lagi þá greinir MacIntyre ekki milli sögu og frásögu. Í þriðja lagi einblína menn eins og MacIntyre á hið díakróníska við sjálfið/persónuna en gleyma hinu synkróníska, þ.e. formgerð sjálfsins. Gagn- stætt því leikur hið synkróníska mikilvægt hlutverk í minni kenningu. Hugveran, skurðpunkturinn og grindin hafa ekki bara segni heldur líka synkróníska form- gerð, ákveðna uppbyggingu sem ekki er að öllu leyti tíma-bundin. Til dæmis er engin segni fólgin í þeirri sértæku afstöðu milli einstaklinga sem kristallast í m-samsemdinni „gift(ur)“. Sá eiginleiki hugveru að vera burðarás upplifana hefur sem slíkur enga segni. Og sá eiginleiki grindarinnar að sýna útlínur persónu er líka eiginleiki án segni. Að flestu öðru leyti er þrenningin gegnsýrð segni. Yfirleitt gleymist hugveran algerlega í kenningum sagnsjálfssinna; það gildir klárlega um MacIntyre en einnig Charles Taylor. Sjálfið er frá hans sjónarmiði algerlega túlkunarlegt, félagslegt og siðferðilegt fyrirbæri. Menn skapi sjálf sín að nokkru með því að túlka sjálfa sig með vissum hætti, sjálfska og sjálfsmynd séu nátengd. Jón túlkar sig sem aula og verður það fyrir vikið. Túlkun sé ekki möguleg nema í krafti tungumálsins og því hljóti menn að deila túlkunum með öðrum. Túlkun sé því á endanum félagsleg.29 Og það sé sjálfið líka, Taylor segir beinum orðum: „One is a self only among other selves“.30 Menn verði að vinna að því að öðlast sjálf, það er nánast siðferðilegt verkefni. Til þess að ná því marki að hafa sjálf verði menn að hafa máttugt verðmætamat (e. strong evaluation). Andstæða slíks verðmætamats er veikt verðmætamat (e. weak evaluation) sem sé mat sem varðar ekki hver við erum eða viljum vera. Sú staðreynd að Gumma finnst popp- korn gott hafi tæpast nokkuð að segja fyrir sjálfsmynd hans. En vilji Gummi vera maður sem ekki lætur freistast til að daðra við konu besta vinar síns, þá hefur hann hvað daður varðar máttugt verðmætamat. Sumir einstaklingar hafi bara veikt verðmætamat og hafi því ekki eiginlegt sjálf. Cosmo Kramer í Seinfeldþátt- unum gæti verið slík persóna, hann er ekki máttugur metandi (e. strong evaluator). Hann virðist ekki hafa neinn metnað, nein markmið í lífinu og lifir í augnablik- inu, hefur lítinn áhuga á eigin fortíð. Máttugir metendur þurfi á frásögum að  Taylor .  Taylor : . Hugur 2013-4.indd 31 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.