Hugur - 01.01.2013, Side 34

Hugur - 01.01.2013, Side 34
 Stefán Snævarr ólgusjó sögunnar ef heilar manna hefðu almennt verið klofnir. Kjarnasjálfið líkist klofna heilanum, útvíkkaða sjálfið þeim samstæða. Í ofanálag hefur hugveran segni, hún er jú merkingarþrungið, tímabundið fyrir- bæri með upphaf, miðpunkt og endi. Sé hugveran kjarnasjálfið þá er erfitt að sjá annað en að mögulegt kjarnasjálf hafi a.m.k. lágmarksmagn af segni. Hvað um það, hinn ungi Zahavi gerði sig sekan um það sem ég nefni „hug- veruvilluna“. Sú villa felst í því að rugla hugveru og sjálfi saman, sjá ekki að mann- leg hugvera er hluti af sjálfinu, ekki sjálfið sjálft.39 Auk þess sá Zahavi ekki segni hugverunnar. Breski heimspekingurinn Galen Strawson gerist líka sekur um hugveruvilluna. Hann segir að það sem við köllum „sjálf“ sé á vissan hátt ekki til, það sem sé til séu hugverur sem koma og fara. Strawson kallar hugverurnar „SESMETS“, sem er stytting á „Subjects of Experience that are Single MEntal Things“.40 Þessar hugverur séu burðarás reynslu en séu bara til á því augnabliki sem reynslan eigi sér stað. Þetta hljómar eins og argasta hughyggja en Strawson er hreint enginn hughyggjumaður. Að hans áliti eru hugverurnar efnislegar í eðli sínu. Efnið hefur reyndar andlegan þátt sem birtist hvað skýrast í hugverunum. Strawson er fylgj- andi „raunverulegri efnishyggju“ (e. real materialism). Sú er ekki smættarhyggja heldur lítur hún á andann sem raunverulegt, efnislegt fyrirbæri.41 Um leið megi leiða samsálarhyggju (e. panpsychism) af raunverulegri efnishyggju en samkvæmt samsálarhyggju Strawsons er efni það eina sem til er – um leið og efnið hefur ákveðinn sálarþátt.42 Hvað um það, Strawson telur að sagnhyggjan um sjálfið eigi ekki við rök að styðjast. Því til sönnunar segir hann að sumt fólk hafi alls enga reynslu af lífi sínu sem samhangandi sögu. Slíkt fólk sjái líf sitt sem safn einangraðra viðburða og kallar hann slíka menn „Episodics“. Vissulega sé til fólk sem sjái líf sitt sem sam- hangandi í tíma, til þess hóps teljist einstaklingar sem reyna líf sitt sem sögu. En menn geti sem sagt haft sjálf án þess að reyna líf sitt sem sögu.43 Við þetta hef ég margt að athuga. Í fyrsta lagi er Strawson ekki samkvæmur sjálfum sér þegar hann segir annars vegar að sjálfið sé safn hugvera, hins vegar notar hann sýn fullmótaðra persóna á sjálfa sig sem rök varðandi sagnsjálfið.44 Hann kann að hafa fundið rök gegn hugmyndinni um að persóna manna sé sagnbundin en ekki gegn kenningunni um sagnsjálfið. Í öðru lagi gæti hugsast að sjálfið væri safn af hugverum en hugverur þessar hefðu mikið magn segni. Þær eru jú tímabundin fyrirbæri. En er hægt að ákvarða gefið S sem SESMET án þess að þekkja sögu þess? Reyndar er erfitt að sjá hvern- ig hægt sé að sanna tilveru SESMETa. Það er engin röknauðsyn að segja sjálfið  Ekki verður annað séð en að Zahavi hafi breytt um skoðun. Eins og hér hefur komið fram talar hann nú eins og hugveran geti vart verið til nema sem hluti af útvíkkuðu sjálfi.  Strawson : .  Strawson :  og víðar.  Um samsálarhyggju, bæði útgáfu Strawsons og annarra, sjá Allen-Hermanson og Seager .  Strawson . Sjá einnig Strawson : –.  Þessar fullmótuðu persónur sjá líf sitt sem sögu eða söguleysu, þær eru ekki hugverur sem koma og fara. Hugur 2013-4.indd 34 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.