Hugur - 01.01.2013, Page 34

Hugur - 01.01.2013, Page 34
 Stefán Snævarr ólgusjó sögunnar ef heilar manna hefðu almennt verið klofnir. Kjarnasjálfið líkist klofna heilanum, útvíkkaða sjálfið þeim samstæða. Í ofanálag hefur hugveran segni, hún er jú merkingarþrungið, tímabundið fyrir- bæri með upphaf, miðpunkt og endi. Sé hugveran kjarnasjálfið þá er erfitt að sjá annað en að mögulegt kjarnasjálf hafi a.m.k. lágmarksmagn af segni. Hvað um það, hinn ungi Zahavi gerði sig sekan um það sem ég nefni „hug- veruvilluna“. Sú villa felst í því að rugla hugveru og sjálfi saman, sjá ekki að mann- leg hugvera er hluti af sjálfinu, ekki sjálfið sjálft.39 Auk þess sá Zahavi ekki segni hugverunnar. Breski heimspekingurinn Galen Strawson gerist líka sekur um hugveruvilluna. Hann segir að það sem við köllum „sjálf“ sé á vissan hátt ekki til, það sem sé til séu hugverur sem koma og fara. Strawson kallar hugverurnar „SESMETS“, sem er stytting á „Subjects of Experience that are Single MEntal Things“.40 Þessar hugverur séu burðarás reynslu en séu bara til á því augnabliki sem reynslan eigi sér stað. Þetta hljómar eins og argasta hughyggja en Strawson er hreint enginn hughyggjumaður. Að hans áliti eru hugverurnar efnislegar í eðli sínu. Efnið hefur reyndar andlegan þátt sem birtist hvað skýrast í hugverunum. Strawson er fylgj- andi „raunverulegri efnishyggju“ (e. real materialism). Sú er ekki smættarhyggja heldur lítur hún á andann sem raunverulegt, efnislegt fyrirbæri.41 Um leið megi leiða samsálarhyggju (e. panpsychism) af raunverulegri efnishyggju en samkvæmt samsálarhyggju Strawsons er efni það eina sem til er – um leið og efnið hefur ákveðinn sálarþátt.42 Hvað um það, Strawson telur að sagnhyggjan um sjálfið eigi ekki við rök að styðjast. Því til sönnunar segir hann að sumt fólk hafi alls enga reynslu af lífi sínu sem samhangandi sögu. Slíkt fólk sjái líf sitt sem safn einangraðra viðburða og kallar hann slíka menn „Episodics“. Vissulega sé til fólk sem sjái líf sitt sem sam- hangandi í tíma, til þess hóps teljist einstaklingar sem reyna líf sitt sem sögu. En menn geti sem sagt haft sjálf án þess að reyna líf sitt sem sögu.43 Við þetta hef ég margt að athuga. Í fyrsta lagi er Strawson ekki samkvæmur sjálfum sér þegar hann segir annars vegar að sjálfið sé safn hugvera, hins vegar notar hann sýn fullmótaðra persóna á sjálfa sig sem rök varðandi sagnsjálfið.44 Hann kann að hafa fundið rök gegn hugmyndinni um að persóna manna sé sagnbundin en ekki gegn kenningunni um sagnsjálfið. Í öðru lagi gæti hugsast að sjálfið væri safn af hugverum en hugverur þessar hefðu mikið magn segni. Þær eru jú tímabundin fyrirbæri. En er hægt að ákvarða gefið S sem SESMET án þess að þekkja sögu þess? Reyndar er erfitt að sjá hvern- ig hægt sé að sanna tilveru SESMETa. Það er engin röknauðsyn að segja sjálfið  Ekki verður annað séð en að Zahavi hafi breytt um skoðun. Eins og hér hefur komið fram talar hann nú eins og hugveran geti vart verið til nema sem hluti af útvíkkuðu sjálfi.  Strawson : .  Strawson :  og víðar.  Um samsálarhyggju, bæði útgáfu Strawsons og annarra, sjá Allen-Hermanson og Seager .  Strawson . Sjá einnig Strawson : –.  Þessar fullmótuðu persónur sjá líf sitt sem sögu eða söguleysu, þær eru ekki hugverur sem koma og fara. Hugur 2013-4.indd 34 23/01/2014 12:57:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.