Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 34

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 34
 Stefán Snævarr ólgusjó sögunnar ef heilar manna hefðu almennt verið klofnir. Kjarnasjálfið líkist klofna heilanum, útvíkkaða sjálfið þeim samstæða. Í ofanálag hefur hugveran segni, hún er jú merkingarþrungið, tímabundið fyrir- bæri með upphaf, miðpunkt og endi. Sé hugveran kjarnasjálfið þá er erfitt að sjá annað en að mögulegt kjarnasjálf hafi a.m.k. lágmarksmagn af segni. Hvað um það, hinn ungi Zahavi gerði sig sekan um það sem ég nefni „hug- veruvilluna“. Sú villa felst í því að rugla hugveru og sjálfi saman, sjá ekki að mann- leg hugvera er hluti af sjálfinu, ekki sjálfið sjálft.39 Auk þess sá Zahavi ekki segni hugverunnar. Breski heimspekingurinn Galen Strawson gerist líka sekur um hugveruvilluna. Hann segir að það sem við köllum „sjálf“ sé á vissan hátt ekki til, það sem sé til séu hugverur sem koma og fara. Strawson kallar hugverurnar „SESMETS“, sem er stytting á „Subjects of Experience that are Single MEntal Things“.40 Þessar hugverur séu burðarás reynslu en séu bara til á því augnabliki sem reynslan eigi sér stað. Þetta hljómar eins og argasta hughyggja en Strawson er hreint enginn hughyggjumaður. Að hans áliti eru hugverurnar efnislegar í eðli sínu. Efnið hefur reyndar andlegan þátt sem birtist hvað skýrast í hugverunum. Strawson er fylgj- andi „raunverulegri efnishyggju“ (e. real materialism). Sú er ekki smættarhyggja heldur lítur hún á andann sem raunverulegt, efnislegt fyrirbæri.41 Um leið megi leiða samsálarhyggju (e. panpsychism) af raunverulegri efnishyggju en samkvæmt samsálarhyggju Strawsons er efni það eina sem til er – um leið og efnið hefur ákveðinn sálarþátt.42 Hvað um það, Strawson telur að sagnhyggjan um sjálfið eigi ekki við rök að styðjast. Því til sönnunar segir hann að sumt fólk hafi alls enga reynslu af lífi sínu sem samhangandi sögu. Slíkt fólk sjái líf sitt sem safn einangraðra viðburða og kallar hann slíka menn „Episodics“. Vissulega sé til fólk sem sjái líf sitt sem sam- hangandi í tíma, til þess hóps teljist einstaklingar sem reyna líf sitt sem sögu. En menn geti sem sagt haft sjálf án þess að reyna líf sitt sem sögu.43 Við þetta hef ég margt að athuga. Í fyrsta lagi er Strawson ekki samkvæmur sjálfum sér þegar hann segir annars vegar að sjálfið sé safn hugvera, hins vegar notar hann sýn fullmótaðra persóna á sjálfa sig sem rök varðandi sagnsjálfið.44 Hann kann að hafa fundið rök gegn hugmyndinni um að persóna manna sé sagnbundin en ekki gegn kenningunni um sagnsjálfið. Í öðru lagi gæti hugsast að sjálfið væri safn af hugverum en hugverur þessar hefðu mikið magn segni. Þær eru jú tímabundin fyrirbæri. En er hægt að ákvarða gefið S sem SESMET án þess að þekkja sögu þess? Reyndar er erfitt að sjá hvern- ig hægt sé að sanna tilveru SESMETa. Það er engin röknauðsyn að segja sjálfið  Ekki verður annað séð en að Zahavi hafi breytt um skoðun. Eins og hér hefur komið fram talar hann nú eins og hugveran geti vart verið til nema sem hluti af útvíkkuðu sjálfi.  Strawson : .  Strawson :  og víðar.  Um samsálarhyggju, bæði útgáfu Strawsons og annarra, sjá Allen-Hermanson og Seager .  Strawson . Sjá einnig Strawson : –.  Þessar fullmótuðu persónur sjá líf sitt sem sögu eða söguleysu, þær eru ekki hugverur sem koma og fara. Hugur 2013-4.indd 34 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.