Hugur - 01.01.2013, Side 35

Hugur - 01.01.2013, Side 35
 Arfar Don Kíkóta  vera safn SESMETa og vandséð hvernig sannreyna megi tilvist þeirra. Eins og áður var gefið í skyn má vel vera að slík sannreynsla sýni að SESMETin séu einvörðungu til sem sögur. Lag Strawsons gegn sagnsjálfinu geigar því hressilega. Hann gerir sig sekan bæði um hugveruvilluna og lífshlaupsvilluna. Hann talar eins og sú mögulega staðreynd að sumir reyni ekki lífshlaup sitt sem sögu þýði að sjálfið geti ekki verið sagnkynja. En greining mín á sjálfshugtakinu sýnir að sjálfið er hvorki það sama og lífshlaup manns né reynsla manna af því (lífshlaupinu). Hyggjum nú að gagnrýni Peters Lamarque á kenninguna um sagnsjálfið. Sam- kvæmt henni er það að halda að sjálfið sé sagnkynja eins og að líta á lífið sem sögu. En á meðan sögu verður að segja, verður að lifa lífinu án þess að þurfi að segja sögu þess. Sagnsjálfsmenn rugla því saman lífi og sögu.45 Lamarque beinir sjónum sínum að sagnhyggju bandaríska sálfræðingisins Jerome Bruner. Sá tók viðtöl við Mölda manns og var niðurstaða hans á þá leið að flestir menn litu á líf sitt sem sögu. En Lamarque segir þetta aðeins sýna að menn hneigjast til að segja sögur. Þær séu einfaldlega tæki til að gefa spyrjanda meðvitað og velhugsað svar. Þetta þýði ekki að viðmælendur Bruners hafi slíka sagnsýn á sig sjálfa í amstri hvunndagsins. Sú staðreynd að þeir sögðu Bruner sögur sýni alls ekki að það sé hluti af manneðlinu að reyna að öðlast samstætt sjálf í krafti frásögu. Vissulega beiti menn bókmenntabrögðum í þessum frásögum. En það segir minna um sköpunargáfu manna en skort á hugmyndaflugi og notkun á bókmenntaklisjum til að fegra mál sitt. Auk þess sé það aðeins í ævisögum þar sem frásaga veitir eitthvað sem minnir á heildræna yfirsýn yfir lífshlaup manna. Ef eining lífshlaupsins er á einhvern hátt háð einingu frásögu þá sé lífshlaup flestra manna sundurlaust þar eð þá skorti frásögu. Til að gera illt verra fyrir sagnhyggjumenn þá gerist þeir sekir um tvær vill- ur auk þeirrar villu Bruners sem nefnd hefur verið. Sú fyrsta sé að rugla saman persónusamsemd (e. personal identity) og hugmynd manna um sjálf sitt (e. self- conception). Ekki þar fyrir að það að segja sögur um sig sjálfan gæti þróað og skýrt hugmyndir manns um sjálfan sig sem persónu af þessari eða hinni gerðinni. En það að hugsa um sig sjálfan eða hafa ákveðnar hugmyndir um sjálfan sig tengist hvergi því að skapa persónu samsemd sína eða finna viðvarandi hugveru stað í straumi tímans (lífshlaupinu). Hin villan sé sú að rugla saman frásögu og „drama“. „Drama“ þurfi ekki að vera í tengslum við frásögu. Fólk „dramatíseri“ líf sitt með þeim hætti að leika persónu (e. adopting a persona). Tengslin við persónu-samsemd séu ekki ljós. Satt að segja sé mestur hluti þess sem sagt er frá í venjulegu lífi í besta falli lífs-brot. Þessi brot séu valin af sögumönnum út frá þeirra sjónarhorni. En inntaksrýr sögubrot sem þessi geti ekki verið grundvöllur sjálfsemdar. Meira vit sé í þeirri skoðun að lífs- saga hafi einingu sjálfsins að forsendu. Að minni hyggju er vandinn við þessa greiningu í fyrsta lagi sá að Lamarque gerir hvergi grein fyrir því hvað sjálf sé en gefur sér án raka að sjálfið og lífið/lífs-  Lamarque  Hugur 2013-4.indd 35 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.