Hugur - 01.01.2013, Síða 35

Hugur - 01.01.2013, Síða 35
 Arfar Don Kíkóta  vera safn SESMETa og vandséð hvernig sannreyna megi tilvist þeirra. Eins og áður var gefið í skyn má vel vera að slík sannreynsla sýni að SESMETin séu einvörðungu til sem sögur. Lag Strawsons gegn sagnsjálfinu geigar því hressilega. Hann gerir sig sekan bæði um hugveruvilluna og lífshlaupsvilluna. Hann talar eins og sú mögulega staðreynd að sumir reyni ekki lífshlaup sitt sem sögu þýði að sjálfið geti ekki verið sagnkynja. En greining mín á sjálfshugtakinu sýnir að sjálfið er hvorki það sama og lífshlaup manns né reynsla manna af því (lífshlaupinu). Hyggjum nú að gagnrýni Peters Lamarque á kenninguna um sagnsjálfið. Sam- kvæmt henni er það að halda að sjálfið sé sagnkynja eins og að líta á lífið sem sögu. En á meðan sögu verður að segja, verður að lifa lífinu án þess að þurfi að segja sögu þess. Sagnsjálfsmenn rugla því saman lífi og sögu.45 Lamarque beinir sjónum sínum að sagnhyggju bandaríska sálfræðingisins Jerome Bruner. Sá tók viðtöl við Mölda manns og var niðurstaða hans á þá leið að flestir menn litu á líf sitt sem sögu. En Lamarque segir þetta aðeins sýna að menn hneigjast til að segja sögur. Þær séu einfaldlega tæki til að gefa spyrjanda meðvitað og velhugsað svar. Þetta þýði ekki að viðmælendur Bruners hafi slíka sagnsýn á sig sjálfa í amstri hvunndagsins. Sú staðreynd að þeir sögðu Bruner sögur sýni alls ekki að það sé hluti af manneðlinu að reyna að öðlast samstætt sjálf í krafti frásögu. Vissulega beiti menn bókmenntabrögðum í þessum frásögum. En það segir minna um sköpunargáfu manna en skort á hugmyndaflugi og notkun á bókmenntaklisjum til að fegra mál sitt. Auk þess sé það aðeins í ævisögum þar sem frásaga veitir eitthvað sem minnir á heildræna yfirsýn yfir lífshlaup manna. Ef eining lífshlaupsins er á einhvern hátt háð einingu frásögu þá sé lífshlaup flestra manna sundurlaust þar eð þá skorti frásögu. Til að gera illt verra fyrir sagnhyggjumenn þá gerist þeir sekir um tvær vill- ur auk þeirrar villu Bruners sem nefnd hefur verið. Sú fyrsta sé að rugla saman persónusamsemd (e. personal identity) og hugmynd manna um sjálf sitt (e. self- conception). Ekki þar fyrir að það að segja sögur um sig sjálfan gæti þróað og skýrt hugmyndir manns um sjálfan sig sem persónu af þessari eða hinni gerðinni. En það að hugsa um sig sjálfan eða hafa ákveðnar hugmyndir um sjálfan sig tengist hvergi því að skapa persónu samsemd sína eða finna viðvarandi hugveru stað í straumi tímans (lífshlaupinu). Hin villan sé sú að rugla saman frásögu og „drama“. „Drama“ þurfi ekki að vera í tengslum við frásögu. Fólk „dramatíseri“ líf sitt með þeim hætti að leika persónu (e. adopting a persona). Tengslin við persónu-samsemd séu ekki ljós. Satt að segja sé mestur hluti þess sem sagt er frá í venjulegu lífi í besta falli lífs-brot. Þessi brot séu valin af sögumönnum út frá þeirra sjónarhorni. En inntaksrýr sögubrot sem þessi geti ekki verið grundvöllur sjálfsemdar. Meira vit sé í þeirri skoðun að lífs- saga hafi einingu sjálfsins að forsendu. Að minni hyggju er vandinn við þessa greiningu í fyrsta lagi sá að Lamarque gerir hvergi grein fyrir því hvað sjálf sé en gefur sér án raka að sjálfið og lífið/lífs-  Lamarque  Hugur 2013-4.indd 35 23/01/2014 12:57:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.