Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 35

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 35
 Arfar Don Kíkóta  vera safn SESMETa og vandséð hvernig sannreyna megi tilvist þeirra. Eins og áður var gefið í skyn má vel vera að slík sannreynsla sýni að SESMETin séu einvörðungu til sem sögur. Lag Strawsons gegn sagnsjálfinu geigar því hressilega. Hann gerir sig sekan bæði um hugveruvilluna og lífshlaupsvilluna. Hann talar eins og sú mögulega staðreynd að sumir reyni ekki lífshlaup sitt sem sögu þýði að sjálfið geti ekki verið sagnkynja. En greining mín á sjálfshugtakinu sýnir að sjálfið er hvorki það sama og lífshlaup manns né reynsla manna af því (lífshlaupinu). Hyggjum nú að gagnrýni Peters Lamarque á kenninguna um sagnsjálfið. Sam- kvæmt henni er það að halda að sjálfið sé sagnkynja eins og að líta á lífið sem sögu. En á meðan sögu verður að segja, verður að lifa lífinu án þess að þurfi að segja sögu þess. Sagnsjálfsmenn rugla því saman lífi og sögu.45 Lamarque beinir sjónum sínum að sagnhyggju bandaríska sálfræðingisins Jerome Bruner. Sá tók viðtöl við Mölda manns og var niðurstaða hans á þá leið að flestir menn litu á líf sitt sem sögu. En Lamarque segir þetta aðeins sýna að menn hneigjast til að segja sögur. Þær séu einfaldlega tæki til að gefa spyrjanda meðvitað og velhugsað svar. Þetta þýði ekki að viðmælendur Bruners hafi slíka sagnsýn á sig sjálfa í amstri hvunndagsins. Sú staðreynd að þeir sögðu Bruner sögur sýni alls ekki að það sé hluti af manneðlinu að reyna að öðlast samstætt sjálf í krafti frásögu. Vissulega beiti menn bókmenntabrögðum í þessum frásögum. En það segir minna um sköpunargáfu manna en skort á hugmyndaflugi og notkun á bókmenntaklisjum til að fegra mál sitt. Auk þess sé það aðeins í ævisögum þar sem frásaga veitir eitthvað sem minnir á heildræna yfirsýn yfir lífshlaup manna. Ef eining lífshlaupsins er á einhvern hátt háð einingu frásögu þá sé lífshlaup flestra manna sundurlaust þar eð þá skorti frásögu. Til að gera illt verra fyrir sagnhyggjumenn þá gerist þeir sekir um tvær vill- ur auk þeirrar villu Bruners sem nefnd hefur verið. Sú fyrsta sé að rugla saman persónusamsemd (e. personal identity) og hugmynd manna um sjálf sitt (e. self- conception). Ekki þar fyrir að það að segja sögur um sig sjálfan gæti þróað og skýrt hugmyndir manns um sjálfan sig sem persónu af þessari eða hinni gerðinni. En það að hugsa um sig sjálfan eða hafa ákveðnar hugmyndir um sjálfan sig tengist hvergi því að skapa persónu samsemd sína eða finna viðvarandi hugveru stað í straumi tímans (lífshlaupinu). Hin villan sé sú að rugla saman frásögu og „drama“. „Drama“ þurfi ekki að vera í tengslum við frásögu. Fólk „dramatíseri“ líf sitt með þeim hætti að leika persónu (e. adopting a persona). Tengslin við persónu-samsemd séu ekki ljós. Satt að segja sé mestur hluti þess sem sagt er frá í venjulegu lífi í besta falli lífs-brot. Þessi brot séu valin af sögumönnum út frá þeirra sjónarhorni. En inntaksrýr sögubrot sem þessi geti ekki verið grundvöllur sjálfsemdar. Meira vit sé í þeirri skoðun að lífs- saga hafi einingu sjálfsins að forsendu. Að minni hyggju er vandinn við þessa greiningu í fyrsta lagi sá að Lamarque gerir hvergi grein fyrir því hvað sjálf sé en gefur sér án raka að sjálfið og lífið/lífs-  Lamarque  Hugur 2013-4.indd 35 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.