Hugur - 01.01.2013, Side 40

Hugur - 01.01.2013, Side 40
 Geir Sigur!sson 1. Frumspekileg og tilvistarleg tómhyggja Óháð þeim hugmyndum sem við höfum um stöðu okkar sem mannfólks í ver- aldar skipulaginu er ljóst að líf okkar hér á jörðu lýtur tímamörkum. Trú á ein- hvers konar handanlíf er vissulega enn útbreidd og þótt handanlíf breytti litlu um endan leg afdrif okkar í þessum heimi hefur inntak slíkrar trúar jafnan veruleg áhrif á viðhorf hins trúaða til veraldlegs lífs og þar með á það hvernig hann hagar því. Í hinum iðnvædda hluta heimsins er sú skoðun þó mun algengari að annað líf sé ekki í boði í kjölfar hins veraldlega og að endalok þess marki jafnframt endalok einstaklingsins sem um ræðir. Slík „trúlaus“ lífsskoðun ruddi sér til rúms í hinum vestræna heimi með vísindahyggjunni á nýöld og varð einkum áberandi frá og með nítjándu öld. Nokkuð hefur reynst snúið að samrýma þessa skoðun þörfinni fyrir merkingarbært líf. Þannig hefur frumspekileg tómhyggja, eða sú skoðun að veruleikinn sé ekki ákvarðaður af guðlegri forsjón, jafnan haft í för með sér tilvistarlega tómhyggju, eða þá skoðun að lífið sé með öllu merkingar- og tilgangslaust. Meðal þeirra sem reynt hafa að mæta þessum vanda eru Immanuel Kant og Friedrich Nietzsche sem þrátt fyrir afar ólíkar nálganir leituðust báðir við að koma í veg fyrir að viðhorf til jarðlífs sem grundvallaðist á forsendum og niðurstöðum náttúruvísindanna myndi leiða til siðferðilegrar tómhyggju, hnign- andi siðmenningar og jafnvel grimmilegs náttúruríkis að hætti Tómasar Hobbes. Margir hafa vissulega fundið bjargræði í heimspeki þeirra, þó tæplega hinir sömu í heimspeki þeirra beggja, en aðrir hafa bent á að þrátt fyrir höfnun þeirra á kreddum hefðbundinnar kristinnar heimsmyndar hafi þeir eftir sem áður neyðst til að grípa til frumspekilegra og jafnvel hálf-trúarlegra úrræða til að tryggja að tilvistin hefði einhverja merkingu. Samkvæmt þessum túlkendum skiptir Kant Guði út fyrir skynsemina en Nietzsche styðst á endanum við hugmyndir af frum- spekilegum toga á borð við viljann til valds og eilífa endurkomu hins sama.1 Þetta gefur því til kynna að dauði Guðs á Vesturlöndum hafi skilið eftir sig tóm sem fylla þurfi með einhverju sem kalla má öðru nafni en gegnir þó áfram því guðlega eða frumspekilega hlutverki að grundvalla merkingu lífsins. Aðrir hugsuðir hafa gengið lengra og viðurkennt opinskátt frumspekilega tóm- hyggju. Þeir hafa þá annað hvort óhikað fallist jafnframt á tilvistarlega tómhyggju eða leitast við að sneiða hjá henni með ósannfærandi hætti. Nefna mætti Arthur Schopenhauer og E.M. Cioran sem fulltrúa hins fyrrnefnda hóps en Richard Dawkins er líklega þekktasti fulltrúa hins síðarnefnda. Dawkins segir til dæmis um alheiminn að hann „búi nákvæmlega yfir þeim eiginleikum sem búast má við ef – þegar öllu er á botninn hvolft – engin hönnun er fyrir hendi, enginn tilgangur, ekkert illt og ekkert gott, ekkert nema blint og miskunnarlaust skeytingarleysi“.2 Þrátt fyrir þessa eiginleika frumspekilegrar tómhyggju telur Dawkins að unnt sé  Um þetta atriði í heimspeki Kants, sjá Land , og um Nietzsche, sjá t.d. Nolt . Hér skal tekið fram að ég efast um réttmæti þessarar gagnrýni á Nietzsche og raunar grunar mig að til- raunir Nietzsches eigi margt sameiginlegt með þeim viðhorfum daoista sem hér verður Mallað um. Slíkur samanburður verður að bíða betri tíma en áhugasömum lesendum má benda á grein Froese  um líkt efni.  Dawkins : . Hugur 2013-4.indd 40 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.