Hugur - 01.01.2013, Page 40

Hugur - 01.01.2013, Page 40
 Geir Sigur!sson 1. Frumspekileg og tilvistarleg tómhyggja Óháð þeim hugmyndum sem við höfum um stöðu okkar sem mannfólks í ver- aldar skipulaginu er ljóst að líf okkar hér á jörðu lýtur tímamörkum. Trú á ein- hvers konar handanlíf er vissulega enn útbreidd og þótt handanlíf breytti litlu um endan leg afdrif okkar í þessum heimi hefur inntak slíkrar trúar jafnan veruleg áhrif á viðhorf hins trúaða til veraldlegs lífs og þar með á það hvernig hann hagar því. Í hinum iðnvædda hluta heimsins er sú skoðun þó mun algengari að annað líf sé ekki í boði í kjölfar hins veraldlega og að endalok þess marki jafnframt endalok einstaklingsins sem um ræðir. Slík „trúlaus“ lífsskoðun ruddi sér til rúms í hinum vestræna heimi með vísindahyggjunni á nýöld og varð einkum áberandi frá og með nítjándu öld. Nokkuð hefur reynst snúið að samrýma þessa skoðun þörfinni fyrir merkingarbært líf. Þannig hefur frumspekileg tómhyggja, eða sú skoðun að veruleikinn sé ekki ákvarðaður af guðlegri forsjón, jafnan haft í för með sér tilvistarlega tómhyggju, eða þá skoðun að lífið sé með öllu merkingar- og tilgangslaust. Meðal þeirra sem reynt hafa að mæta þessum vanda eru Immanuel Kant og Friedrich Nietzsche sem þrátt fyrir afar ólíkar nálganir leituðust báðir við að koma í veg fyrir að viðhorf til jarðlífs sem grundvallaðist á forsendum og niðurstöðum náttúruvísindanna myndi leiða til siðferðilegrar tómhyggju, hnign- andi siðmenningar og jafnvel grimmilegs náttúruríkis að hætti Tómasar Hobbes. Margir hafa vissulega fundið bjargræði í heimspeki þeirra, þó tæplega hinir sömu í heimspeki þeirra beggja, en aðrir hafa bent á að þrátt fyrir höfnun þeirra á kreddum hefðbundinnar kristinnar heimsmyndar hafi þeir eftir sem áður neyðst til að grípa til frumspekilegra og jafnvel hálf-trúarlegra úrræða til að tryggja að tilvistin hefði einhverja merkingu. Samkvæmt þessum túlkendum skiptir Kant Guði út fyrir skynsemina en Nietzsche styðst á endanum við hugmyndir af frum- spekilegum toga á borð við viljann til valds og eilífa endurkomu hins sama.1 Þetta gefur því til kynna að dauði Guðs á Vesturlöndum hafi skilið eftir sig tóm sem fylla þurfi með einhverju sem kalla má öðru nafni en gegnir þó áfram því guðlega eða frumspekilega hlutverki að grundvalla merkingu lífsins. Aðrir hugsuðir hafa gengið lengra og viðurkennt opinskátt frumspekilega tóm- hyggju. Þeir hafa þá annað hvort óhikað fallist jafnframt á tilvistarlega tómhyggju eða leitast við að sneiða hjá henni með ósannfærandi hætti. Nefna mætti Arthur Schopenhauer og E.M. Cioran sem fulltrúa hins fyrrnefnda hóps en Richard Dawkins er líklega þekktasti fulltrúa hins síðarnefnda. Dawkins segir til dæmis um alheiminn að hann „búi nákvæmlega yfir þeim eiginleikum sem búast má við ef – þegar öllu er á botninn hvolft – engin hönnun er fyrir hendi, enginn tilgangur, ekkert illt og ekkert gott, ekkert nema blint og miskunnarlaust skeytingarleysi“.2 Þrátt fyrir þessa eiginleika frumspekilegrar tómhyggju telur Dawkins að unnt sé  Um þetta atriði í heimspeki Kants, sjá Land , og um Nietzsche, sjá t.d. Nolt . Hér skal tekið fram að ég efast um réttmæti þessarar gagnrýni á Nietzsche og raunar grunar mig að til- raunir Nietzsches eigi margt sameiginlegt með þeim viðhorfum daoista sem hér verður Mallað um. Slíkur samanburður verður að bíða betri tíma en áhugasömum lesendum má benda á grein Froese  um líkt efni.  Dawkins : . Hugur 2013-4.indd 40 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.