Hugur - 01.01.2013, Síða 40

Hugur - 01.01.2013, Síða 40
 Geir Sigur!sson 1. Frumspekileg og tilvistarleg tómhyggja Óháð þeim hugmyndum sem við höfum um stöðu okkar sem mannfólks í ver- aldar skipulaginu er ljóst að líf okkar hér á jörðu lýtur tímamörkum. Trú á ein- hvers konar handanlíf er vissulega enn útbreidd og þótt handanlíf breytti litlu um endan leg afdrif okkar í þessum heimi hefur inntak slíkrar trúar jafnan veruleg áhrif á viðhorf hins trúaða til veraldlegs lífs og þar með á það hvernig hann hagar því. Í hinum iðnvædda hluta heimsins er sú skoðun þó mun algengari að annað líf sé ekki í boði í kjölfar hins veraldlega og að endalok þess marki jafnframt endalok einstaklingsins sem um ræðir. Slík „trúlaus“ lífsskoðun ruddi sér til rúms í hinum vestræna heimi með vísindahyggjunni á nýöld og varð einkum áberandi frá og með nítjándu öld. Nokkuð hefur reynst snúið að samrýma þessa skoðun þörfinni fyrir merkingarbært líf. Þannig hefur frumspekileg tómhyggja, eða sú skoðun að veruleikinn sé ekki ákvarðaður af guðlegri forsjón, jafnan haft í för með sér tilvistarlega tómhyggju, eða þá skoðun að lífið sé með öllu merkingar- og tilgangslaust. Meðal þeirra sem reynt hafa að mæta þessum vanda eru Immanuel Kant og Friedrich Nietzsche sem þrátt fyrir afar ólíkar nálganir leituðust báðir við að koma í veg fyrir að viðhorf til jarðlífs sem grundvallaðist á forsendum og niðurstöðum náttúruvísindanna myndi leiða til siðferðilegrar tómhyggju, hnign- andi siðmenningar og jafnvel grimmilegs náttúruríkis að hætti Tómasar Hobbes. Margir hafa vissulega fundið bjargræði í heimspeki þeirra, þó tæplega hinir sömu í heimspeki þeirra beggja, en aðrir hafa bent á að þrátt fyrir höfnun þeirra á kreddum hefðbundinnar kristinnar heimsmyndar hafi þeir eftir sem áður neyðst til að grípa til frumspekilegra og jafnvel hálf-trúarlegra úrræða til að tryggja að tilvistin hefði einhverja merkingu. Samkvæmt þessum túlkendum skiptir Kant Guði út fyrir skynsemina en Nietzsche styðst á endanum við hugmyndir af frum- spekilegum toga á borð við viljann til valds og eilífa endurkomu hins sama.1 Þetta gefur því til kynna að dauði Guðs á Vesturlöndum hafi skilið eftir sig tóm sem fylla þurfi með einhverju sem kalla má öðru nafni en gegnir þó áfram því guðlega eða frumspekilega hlutverki að grundvalla merkingu lífsins. Aðrir hugsuðir hafa gengið lengra og viðurkennt opinskátt frumspekilega tóm- hyggju. Þeir hafa þá annað hvort óhikað fallist jafnframt á tilvistarlega tómhyggju eða leitast við að sneiða hjá henni með ósannfærandi hætti. Nefna mætti Arthur Schopenhauer og E.M. Cioran sem fulltrúa hins fyrrnefnda hóps en Richard Dawkins er líklega þekktasti fulltrúa hins síðarnefnda. Dawkins segir til dæmis um alheiminn að hann „búi nákvæmlega yfir þeim eiginleikum sem búast má við ef – þegar öllu er á botninn hvolft – engin hönnun er fyrir hendi, enginn tilgangur, ekkert illt og ekkert gott, ekkert nema blint og miskunnarlaust skeytingarleysi“.2 Þrátt fyrir þessa eiginleika frumspekilegrar tómhyggju telur Dawkins að unnt sé  Um þetta atriði í heimspeki Kants, sjá Land , og um Nietzsche, sjá t.d. Nolt . Hér skal tekið fram að ég efast um réttmæti þessarar gagnrýni á Nietzsche og raunar grunar mig að til- raunir Nietzsches eigi margt sameiginlegt með þeim viðhorfum daoista sem hér verður Mallað um. Slíkur samanburður verður að bíða betri tíma en áhugasömum lesendum má benda á grein Froese  um líkt efni.  Dawkins : . Hugur 2013-4.indd 40 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.