Hugur - 01.01.2013, Side 41

Hugur - 01.01.2013, Side 41
 Skapandi sjálfsgleymi  að komast hjá tilvistarlegri tómhyggju með því að helga líf sitt virku vísindastarfi. Að hans dómi verður lífið merkingarbært fyrir tilstilli vísinda og þekkingaröfl- unar og hvers kyns uggur og ótti stafa einungis af fáfræði eða vangetu til að njóta ávaxta vísindalegrar ástundunar. Þessi „lausn“ Dawkins hefur þótt býsna grunn. Í nýlegum samanburði á viðbrögðum Nietzsches og Dawkins við guðlausum heimi segir J. Oomas Howe að málflutningur Dawkins einkennist af „barnalegri bjartsýni sem gefur sér að fólk með vísindalega menntun og karað af trúarlegum áhrifum muni finna sér líf sem markast af hugarró og dásamlegri undrun“.3 Sú fullyrðing Dawkins að okkur nægi að fást við vísindastörf til að ljá lífi okkar merkingu þykir þannig ekki mjög sannfærandi. Ein ástæða þess kann að vera sú að sannleikurinn er ekki einhlítur og vafasamt er að ætla að vísindin feti sig áfram þráðbeint í átt til meiri og fyllri „sannleika“. Því er ekki að neita að talsvert er til í þeirri greiningu ítalska nítjándu aldar skáldsins Giacomo Leopardi að framrás vísindanna sé fyrst og fremst neikvæð í þeim skilningi að þau útrýma stöðugt ranghugmyndum með því að setja fram í þeirra stað nýjar hugmyndir sem síðan reynast sjálfar vera hrekjanlegar ranghugmyndir.4 Við þetta má bæta að vísinda- legar uppgötvanir geta jafnan af sér Mölmargar nýjar spurningar og því er ekki færri spurningum ósvarað þótt vísindalegar framfarir eigi sér stað. Önnur ástæða helgast af eðli þess sannleika sem vísindin leita. Jafnvel þótt vís- indin geri okkur kleift að auka sífellt skilvirkni og framleiðni í samspili okkar við umhverfið geta þau hvorki leitt í ljós merkingu mannlífs á jörðu né sýnt okkur fram á hvers kyns lífi við eigum að lifa. Eins og Páll Skúlason hefur bent á „geta vísindin aldrei sagt okkur hvað við eigum að gera, hvað sé æskilegt, gott, rétt, o.s.frv. Þau geta einungis frætt okkur um $a! sem er“.5 Vissulega teljast siðfræði og hugvísindi almennt einnig til vísinda og þau geta gert okkur betur í stakk búin til að fást við spurningar um hinstu rök veruleikans og hið góða líf. En ekki er að sjá að Dawkins hafi í huga aðra sannleiksleit en þá sem fer fram á sviði náttúru- vísindanna. Vera má að ástríða hans fyrir þeim sé slík að hann leiði einfaldlega ekki hugann að tilvistarlegum úrlausnarefnum meðan hann ástundar vísindastörf en það er lítið gagn af persónulegum áhuga hans á vísindum fyrir þá sem líða fyrir merkingarskort lífs og heims. Þær tilraunir sem raktar eru hér að ofan gefa til kynna að söguleg, trúarleg og heimspekileg framvinda vestrænnar menningar hafi sett hana í ákveðna tilvistar- lega klemmu í samtímanum. Svo virðist sem manneskjan hafi enn þörf fyrir að finna til einhvers konar frumspekilegrar merkingar í lífinu á sama tíma og vís- indin í aðferðum sínum og nálgunum gera ekki ráð fyrir að þess háttar merkingu sé með einhverjum hætti unnt að uppgötva. Því er kannski undarlegt að almennt skuli farið fram á að röklegur framgangsmáti vísindanna sé tekinn til fyrirmyndar á flestum ef ekki öllum sviðum mannlífs. Vísbendingu um hvernig leysa megi þessa mótsögn kann að vera að finna í öðrum menningarheimum sem fylgt hafa annars konar framvindu. Í þessari grein  Howe : .  Leopardi : .  Páll Skúlason : . Hugur 2013-4.indd 41 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.