Hugur - 01.01.2013, Síða 41

Hugur - 01.01.2013, Síða 41
 Skapandi sjálfsgleymi  að komast hjá tilvistarlegri tómhyggju með því að helga líf sitt virku vísindastarfi. Að hans dómi verður lífið merkingarbært fyrir tilstilli vísinda og þekkingaröfl- unar og hvers kyns uggur og ótti stafa einungis af fáfræði eða vangetu til að njóta ávaxta vísindalegrar ástundunar. Þessi „lausn“ Dawkins hefur þótt býsna grunn. Í nýlegum samanburði á viðbrögðum Nietzsches og Dawkins við guðlausum heimi segir J. Oomas Howe að málflutningur Dawkins einkennist af „barnalegri bjartsýni sem gefur sér að fólk með vísindalega menntun og karað af trúarlegum áhrifum muni finna sér líf sem markast af hugarró og dásamlegri undrun“.3 Sú fullyrðing Dawkins að okkur nægi að fást við vísindastörf til að ljá lífi okkar merkingu þykir þannig ekki mjög sannfærandi. Ein ástæða þess kann að vera sú að sannleikurinn er ekki einhlítur og vafasamt er að ætla að vísindin feti sig áfram þráðbeint í átt til meiri og fyllri „sannleika“. Því er ekki að neita að talsvert er til í þeirri greiningu ítalska nítjándu aldar skáldsins Giacomo Leopardi að framrás vísindanna sé fyrst og fremst neikvæð í þeim skilningi að þau útrýma stöðugt ranghugmyndum með því að setja fram í þeirra stað nýjar hugmyndir sem síðan reynast sjálfar vera hrekjanlegar ranghugmyndir.4 Við þetta má bæta að vísinda- legar uppgötvanir geta jafnan af sér Mölmargar nýjar spurningar og því er ekki færri spurningum ósvarað þótt vísindalegar framfarir eigi sér stað. Önnur ástæða helgast af eðli þess sannleika sem vísindin leita. Jafnvel þótt vís- indin geri okkur kleift að auka sífellt skilvirkni og framleiðni í samspili okkar við umhverfið geta þau hvorki leitt í ljós merkingu mannlífs á jörðu né sýnt okkur fram á hvers kyns lífi við eigum að lifa. Eins og Páll Skúlason hefur bent á „geta vísindin aldrei sagt okkur hvað við eigum að gera, hvað sé æskilegt, gott, rétt, o.s.frv. Þau geta einungis frætt okkur um $a! sem er“.5 Vissulega teljast siðfræði og hugvísindi almennt einnig til vísinda og þau geta gert okkur betur í stakk búin til að fást við spurningar um hinstu rök veruleikans og hið góða líf. En ekki er að sjá að Dawkins hafi í huga aðra sannleiksleit en þá sem fer fram á sviði náttúru- vísindanna. Vera má að ástríða hans fyrir þeim sé slík að hann leiði einfaldlega ekki hugann að tilvistarlegum úrlausnarefnum meðan hann ástundar vísindastörf en það er lítið gagn af persónulegum áhuga hans á vísindum fyrir þá sem líða fyrir merkingarskort lífs og heims. Þær tilraunir sem raktar eru hér að ofan gefa til kynna að söguleg, trúarleg og heimspekileg framvinda vestrænnar menningar hafi sett hana í ákveðna tilvistar- lega klemmu í samtímanum. Svo virðist sem manneskjan hafi enn þörf fyrir að finna til einhvers konar frumspekilegrar merkingar í lífinu á sama tíma og vís- indin í aðferðum sínum og nálgunum gera ekki ráð fyrir að þess háttar merkingu sé með einhverjum hætti unnt að uppgötva. Því er kannski undarlegt að almennt skuli farið fram á að röklegur framgangsmáti vísindanna sé tekinn til fyrirmyndar á flestum ef ekki öllum sviðum mannlífs. Vísbendingu um hvernig leysa megi þessa mótsögn kann að vera að finna í öðrum menningarheimum sem fylgt hafa annars konar framvindu. Í þessari grein  Howe : .  Leopardi : .  Páll Skúlason : . Hugur 2013-4.indd 41 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.