Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 41

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 41
 Skapandi sjálfsgleymi  að komast hjá tilvistarlegri tómhyggju með því að helga líf sitt virku vísindastarfi. Að hans dómi verður lífið merkingarbært fyrir tilstilli vísinda og þekkingaröfl- unar og hvers kyns uggur og ótti stafa einungis af fáfræði eða vangetu til að njóta ávaxta vísindalegrar ástundunar. Þessi „lausn“ Dawkins hefur þótt býsna grunn. Í nýlegum samanburði á viðbrögðum Nietzsches og Dawkins við guðlausum heimi segir J. Oomas Howe að málflutningur Dawkins einkennist af „barnalegri bjartsýni sem gefur sér að fólk með vísindalega menntun og karað af trúarlegum áhrifum muni finna sér líf sem markast af hugarró og dásamlegri undrun“.3 Sú fullyrðing Dawkins að okkur nægi að fást við vísindastörf til að ljá lífi okkar merkingu þykir þannig ekki mjög sannfærandi. Ein ástæða þess kann að vera sú að sannleikurinn er ekki einhlítur og vafasamt er að ætla að vísindin feti sig áfram þráðbeint í átt til meiri og fyllri „sannleika“. Því er ekki að neita að talsvert er til í þeirri greiningu ítalska nítjándu aldar skáldsins Giacomo Leopardi að framrás vísindanna sé fyrst og fremst neikvæð í þeim skilningi að þau útrýma stöðugt ranghugmyndum með því að setja fram í þeirra stað nýjar hugmyndir sem síðan reynast sjálfar vera hrekjanlegar ranghugmyndir.4 Við þetta má bæta að vísinda- legar uppgötvanir geta jafnan af sér Mölmargar nýjar spurningar og því er ekki færri spurningum ósvarað þótt vísindalegar framfarir eigi sér stað. Önnur ástæða helgast af eðli þess sannleika sem vísindin leita. Jafnvel þótt vís- indin geri okkur kleift að auka sífellt skilvirkni og framleiðni í samspili okkar við umhverfið geta þau hvorki leitt í ljós merkingu mannlífs á jörðu né sýnt okkur fram á hvers kyns lífi við eigum að lifa. Eins og Páll Skúlason hefur bent á „geta vísindin aldrei sagt okkur hvað við eigum að gera, hvað sé æskilegt, gott, rétt, o.s.frv. Þau geta einungis frætt okkur um $a! sem er“.5 Vissulega teljast siðfræði og hugvísindi almennt einnig til vísinda og þau geta gert okkur betur í stakk búin til að fást við spurningar um hinstu rök veruleikans og hið góða líf. En ekki er að sjá að Dawkins hafi í huga aðra sannleiksleit en þá sem fer fram á sviði náttúru- vísindanna. Vera má að ástríða hans fyrir þeim sé slík að hann leiði einfaldlega ekki hugann að tilvistarlegum úrlausnarefnum meðan hann ástundar vísindastörf en það er lítið gagn af persónulegum áhuga hans á vísindum fyrir þá sem líða fyrir merkingarskort lífs og heims. Þær tilraunir sem raktar eru hér að ofan gefa til kynna að söguleg, trúarleg og heimspekileg framvinda vestrænnar menningar hafi sett hana í ákveðna tilvistar- lega klemmu í samtímanum. Svo virðist sem manneskjan hafi enn þörf fyrir að finna til einhvers konar frumspekilegrar merkingar í lífinu á sama tíma og vís- indin í aðferðum sínum og nálgunum gera ekki ráð fyrir að þess háttar merkingu sé með einhverjum hætti unnt að uppgötva. Því er kannski undarlegt að almennt skuli farið fram á að röklegur framgangsmáti vísindanna sé tekinn til fyrirmyndar á flestum ef ekki öllum sviðum mannlífs. Vísbendingu um hvernig leysa megi þessa mótsögn kann að vera að finna í öðrum menningarheimum sem fylgt hafa annars konar framvindu. Í þessari grein  Howe : .  Leopardi : .  Páll Skúlason : . Hugur 2013-4.indd 41 23/01/2014 12:57:25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.