Hugur - 01.01.2013, Side 42

Hugur - 01.01.2013, Side 42
 Geir Sigur!sson verður Mallað um lífsspeki daoista til forna og viðhorf þeirra til stöðu manneskj- unnar í veraldarferlinu. Ég held því fram að hugmyndir daoista um líf og merk- ingu manneskjunnar séu prýðilegt dæmi um það hvernig megi fallast í megin- dráttum á guðlausa og vísindalega heimsmynd samtímans án þess að sogast inn í lamandi merkingarleysu tilvistarlegrar tómhyggju. Þannig verka lífsviðhorf dao- ista sem sannfærandi hvatning mannsins til athafna, sköpunar og virks lífsmáta án þess að grípa þurfi til einhvers konar frumspekilegs merkingarramma. Raunar tel ég að Dawkins sé á margan hátt á réttri leið í viðleitni sinni til að finna merk- ingu í virkri vísindaástundun en veikleikinn í málflutningi hans er þröng áherslan á sannleikshugtakið sem er býsna holur endurómur frumspeki fyrri alda. Með skapandi túlkunarheimspeki sinni getur daoisminn á hinn bóginn rennt styrkari stoðum undir verkefni Dawkins og annarra sem leitast við að losa heiminn undan áhrifum kristinnar trúar án þess að falla í gryMu tómhyggjunnar og mun ég víkja að þessu undir lokin. 2. Líf og dau!i Í kínverskum annálum er sagt frá því að á þriðju öld hafi sést til spjátrungs- legs herramanns þar sem hann ók um stræti Luoyang, þáverandi höfuðborgar Kínaveldis, í litlum vagni sem dreginn var af tveimur hjartardýrum. Tveir þjónar eltu vagninn á hlaupum og hélt annar þeirra á vínpela og bikar en hinn bar skóflu. Tilgangur pelans og bikarsins þótti augljós en skóflan vakti talsverða undrun. Þegar þjónninn sem skófluna bar var spurður til hvers hún væri svaraði hann því til að meistarinn hefði gefið skýra fyrirskipun um að þegar hann hrykki upp af ætti þjónninn að greftra hann á staðnum. Þessi maður hét Liu Ling 劉伶 og tilheyrði daoískum félagsskap sem kall- aðist vitringarnir sjö í bambusskóginum (zhulin qixian 竹林七賢). Gjörningur Liu Ling fól í sér þá gagnrýni á áherslu fylgismanna Konfúsíusar á helgiathafnir og siði sem tengdust andláti og öllum öðrum markverðum stigum lífsins að þau væru litlu meira en kjánaleg upphafning á merkingarlausum náttúrlegum ferlum. Eins og góðum daoista sæmir mætti hann heldur atburðunum jafnóðum og naut tímabundinnar þátttöku sinnar í óstöðvandi rás tilverunnar, að því er virðist helst eilítið við skál.6 Í aldanna rás hafa daoistar verið nokkurs konar hvíslarar að sviðsbaki meðvit- aðrar konfúsíanískrar siðavendni í kínversku samfélagi, hvíslarar sem hafa reynt, með misjöfnum árangri, að minna leikarana á að þegar allt kemur til alls séu þeir einungis að leika og þurfi því ekki að taka hlutverk sín of hátíðlega. Í stöðugu flæði heims og verðandi er hin einstaka mannvera ekkert meira en tiltekin tegund lífs sem verður til, hrærist tímabundið ofan moldar og hverfur svo aftur til upp- runa síns í stórstreymi og endalausum umbreytingum veraldarinnar. Fylgismenn Konfúsíusar forðuðust að mestu að velta vöngum yfir veraldarskipu- laginu í víðara samhengi, að minnsta kosti þar til skæð samkeppnin frá jafnt dao-  Morton og Lewis : . Hugur 2013-4.indd 42 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.