Hugur - 01.01.2013, Síða 42

Hugur - 01.01.2013, Síða 42
 Geir Sigur!sson verður Mallað um lífsspeki daoista til forna og viðhorf þeirra til stöðu manneskj- unnar í veraldarferlinu. Ég held því fram að hugmyndir daoista um líf og merk- ingu manneskjunnar séu prýðilegt dæmi um það hvernig megi fallast í megin- dráttum á guðlausa og vísindalega heimsmynd samtímans án þess að sogast inn í lamandi merkingarleysu tilvistarlegrar tómhyggju. Þannig verka lífsviðhorf dao- ista sem sannfærandi hvatning mannsins til athafna, sköpunar og virks lífsmáta án þess að grípa þurfi til einhvers konar frumspekilegs merkingarramma. Raunar tel ég að Dawkins sé á margan hátt á réttri leið í viðleitni sinni til að finna merk- ingu í virkri vísindaástundun en veikleikinn í málflutningi hans er þröng áherslan á sannleikshugtakið sem er býsna holur endurómur frumspeki fyrri alda. Með skapandi túlkunarheimspeki sinni getur daoisminn á hinn bóginn rennt styrkari stoðum undir verkefni Dawkins og annarra sem leitast við að losa heiminn undan áhrifum kristinnar trúar án þess að falla í gryMu tómhyggjunnar og mun ég víkja að þessu undir lokin. 2. Líf og dau!i Í kínverskum annálum er sagt frá því að á þriðju öld hafi sést til spjátrungs- legs herramanns þar sem hann ók um stræti Luoyang, þáverandi höfuðborgar Kínaveldis, í litlum vagni sem dreginn var af tveimur hjartardýrum. Tveir þjónar eltu vagninn á hlaupum og hélt annar þeirra á vínpela og bikar en hinn bar skóflu. Tilgangur pelans og bikarsins þótti augljós en skóflan vakti talsverða undrun. Þegar þjónninn sem skófluna bar var spurður til hvers hún væri svaraði hann því til að meistarinn hefði gefið skýra fyrirskipun um að þegar hann hrykki upp af ætti þjónninn að greftra hann á staðnum. Þessi maður hét Liu Ling 劉伶 og tilheyrði daoískum félagsskap sem kall- aðist vitringarnir sjö í bambusskóginum (zhulin qixian 竹林七賢). Gjörningur Liu Ling fól í sér þá gagnrýni á áherslu fylgismanna Konfúsíusar á helgiathafnir og siði sem tengdust andláti og öllum öðrum markverðum stigum lífsins að þau væru litlu meira en kjánaleg upphafning á merkingarlausum náttúrlegum ferlum. Eins og góðum daoista sæmir mætti hann heldur atburðunum jafnóðum og naut tímabundinnar þátttöku sinnar í óstöðvandi rás tilverunnar, að því er virðist helst eilítið við skál.6 Í aldanna rás hafa daoistar verið nokkurs konar hvíslarar að sviðsbaki meðvit- aðrar konfúsíanískrar siðavendni í kínversku samfélagi, hvíslarar sem hafa reynt, með misjöfnum árangri, að minna leikarana á að þegar allt kemur til alls séu þeir einungis að leika og þurfi því ekki að taka hlutverk sín of hátíðlega. Í stöðugu flæði heims og verðandi er hin einstaka mannvera ekkert meira en tiltekin tegund lífs sem verður til, hrærist tímabundið ofan moldar og hverfur svo aftur til upp- runa síns í stórstreymi og endalausum umbreytingum veraldarinnar. Fylgismenn Konfúsíusar forðuðust að mestu að velta vöngum yfir veraldarskipu- laginu í víðara samhengi, að minnsta kosti þar til skæð samkeppnin frá jafnt dao-  Morton og Lewis : . Hugur 2013-4.indd 42 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.