Hugur - 01.01.2013, Page 42

Hugur - 01.01.2013, Page 42
 Geir Sigur!sson verður Mallað um lífsspeki daoista til forna og viðhorf þeirra til stöðu manneskj- unnar í veraldarferlinu. Ég held því fram að hugmyndir daoista um líf og merk- ingu manneskjunnar séu prýðilegt dæmi um það hvernig megi fallast í megin- dráttum á guðlausa og vísindalega heimsmynd samtímans án þess að sogast inn í lamandi merkingarleysu tilvistarlegrar tómhyggju. Þannig verka lífsviðhorf dao- ista sem sannfærandi hvatning mannsins til athafna, sköpunar og virks lífsmáta án þess að grípa þurfi til einhvers konar frumspekilegs merkingarramma. Raunar tel ég að Dawkins sé á margan hátt á réttri leið í viðleitni sinni til að finna merk- ingu í virkri vísindaástundun en veikleikinn í málflutningi hans er þröng áherslan á sannleikshugtakið sem er býsna holur endurómur frumspeki fyrri alda. Með skapandi túlkunarheimspeki sinni getur daoisminn á hinn bóginn rennt styrkari stoðum undir verkefni Dawkins og annarra sem leitast við að losa heiminn undan áhrifum kristinnar trúar án þess að falla í gryMu tómhyggjunnar og mun ég víkja að þessu undir lokin. 2. Líf og dau!i Í kínverskum annálum er sagt frá því að á þriðju öld hafi sést til spjátrungs- legs herramanns þar sem hann ók um stræti Luoyang, þáverandi höfuðborgar Kínaveldis, í litlum vagni sem dreginn var af tveimur hjartardýrum. Tveir þjónar eltu vagninn á hlaupum og hélt annar þeirra á vínpela og bikar en hinn bar skóflu. Tilgangur pelans og bikarsins þótti augljós en skóflan vakti talsverða undrun. Þegar þjónninn sem skófluna bar var spurður til hvers hún væri svaraði hann því til að meistarinn hefði gefið skýra fyrirskipun um að þegar hann hrykki upp af ætti þjónninn að greftra hann á staðnum. Þessi maður hét Liu Ling 劉伶 og tilheyrði daoískum félagsskap sem kall- aðist vitringarnir sjö í bambusskóginum (zhulin qixian 竹林七賢). Gjörningur Liu Ling fól í sér þá gagnrýni á áherslu fylgismanna Konfúsíusar á helgiathafnir og siði sem tengdust andláti og öllum öðrum markverðum stigum lífsins að þau væru litlu meira en kjánaleg upphafning á merkingarlausum náttúrlegum ferlum. Eins og góðum daoista sæmir mætti hann heldur atburðunum jafnóðum og naut tímabundinnar þátttöku sinnar í óstöðvandi rás tilverunnar, að því er virðist helst eilítið við skál.6 Í aldanna rás hafa daoistar verið nokkurs konar hvíslarar að sviðsbaki meðvit- aðrar konfúsíanískrar siðavendni í kínversku samfélagi, hvíslarar sem hafa reynt, með misjöfnum árangri, að minna leikarana á að þegar allt kemur til alls séu þeir einungis að leika og þurfi því ekki að taka hlutverk sín of hátíðlega. Í stöðugu flæði heims og verðandi er hin einstaka mannvera ekkert meira en tiltekin tegund lífs sem verður til, hrærist tímabundið ofan moldar og hverfur svo aftur til upp- runa síns í stórstreymi og endalausum umbreytingum veraldarinnar. Fylgismenn Konfúsíusar forðuðust að mestu að velta vöngum yfir veraldarskipu- laginu í víðara samhengi, að minnsta kosti þar til skæð samkeppnin frá jafnt dao-  Morton og Lewis : . Hugur 2013-4.indd 42 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.