Hugur - 01.01.2013, Side 45

Hugur - 01.01.2013, Side 45
 Skapandi sjálfsgleymi  ástæðu til að syrgja heldur fann hjá sér hvöt til að fagna lífi hennar með trommu- slætti og söng.17 Fyrsti kafli ritsins sem kennt er við Zhuangzi nefnist Xiaoyaoyou 逍遙游 sem mætti útleggjast sem „Ráfað um án markmiða“. Ráf þetta vísar til veru- eða verð- andiháttar okkar í tilverunni. Í heildarsamhengi ráfum við um stutta stund sem mannskepnur, tvístrumst svo og umbreytumst í önnur fyrirbæri og höldum þá áfram gönguferðinni án vitundar um það í hvað við höfum breyst. Síðar í ritinu er sagt frá nokkrum öldungum sem fylgjast af ástríðufullum áhuga með umbreyt- ingum hvers annars á síðustu stigum lífsins. „Hvað skyldi nú verða úr þér næst?“ spyr einn þeirra spenntur þegar annar liggur á banabeðinu, „skyldir þú breytast í rottulifur í þetta skipti? Eða flugufót?“18 Einlæg þátttaka í þessu umbreytingarferli sem lífið er einungis einn liður í er forsenda þess að ráfið verði frjálst og skapandi. Það felur þá í sér að sætta sig við örlög sín í víðara samhengi, sætta sig við að verða jafnvel að rottulifur eða flugufæti að lokinni næstu stóru umbreytingu. Það er hins vegar viðleitni mín til að ríghalda í sjálf mitt sem takmarkar veruhátt minn og firrir mig frá veraldarferl- inu með því að afneita hinu óhjákvæmilega og ala á sjálfsblekkingum um stöðu okkar mannfólksins. Í samlífi mínu með öðrum kemur óttinn við að glata þessu sjálfi mér til að rembast við að sanna sérstöðu mína fyrir sjálfum mér jafnt sem öðrum. Samanburðurinn við aðra kallar fram gildi sem ég nýti mér til að sannfæra sjálfan mig um eigið ágæti. Ég tek að trúa því að ég sé eitthvað merkilegt, jafnvel eitthvað merkilegra en aðrir. Þannig verð ég bæði sjálfhverfur og gráðugur og tjái þessa eiginleika mína með hliðsjón af yfirborðskenndu samfélagslegu gildismati sem leiðir til hatrammrar samkeppni og baráttu um eftirsótta en ekki endilega eftirsóknarverða hluti. Á þennan hátt, segja daoistar, verðum við einberir þrælar samfélagsins. Sterk sjálfsvitundin sem þessu fylgir hamlar auk þess náttúrulegri sköpunargáfunni í flæði veraldarinnar. Við tökum að skilja samskipti okkar við aðra fyrst og fremst sem átök og baráttu. Líf okkar einkennist þá öðru fremur af gremju, kergju, öfund, ótta og vandlætingu á öðrum. En um leið erum við síður í stakk búin til að glíma við veruleikann, því sjálfsvitundin raskar samstillingunni við rás hans. Zhuangzi tekur dæmi af ölvuðum manni: Ölvaður maður sem fellur af vagni, jafnvel þótt hann sé á miklum hraða, mun ekki deyja. Bein hans og liðir eru hinir sömu og annarra en meiðsl hans verða öðruvísi. Það er vegna þess að andi hans er heill. Hann var þess ekki áskynja að hafa stigið upp í vagninn, né að hafa fallið af honum. Í honum bærast engar hugsanir um líf og dauða, hvorki áhyggjur né ótti. Þess vegna mætir hann hlutunum óáreittur. Ef einhver öðlast heilindi sín með þessum hætti fyrir tilstilli áfengis, hversu heill getur þá sá ekki verið sem öðlast þau frá himninum!19  Zhuangzi .–; Mair : –.  Zhuangzi .; Mair : .  Zhuangzi .–; Mair : . Hugur 2013-4.indd 45 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.