Hugur - 01.01.2013, Page 45

Hugur - 01.01.2013, Page 45
 Skapandi sjálfsgleymi  ástæðu til að syrgja heldur fann hjá sér hvöt til að fagna lífi hennar með trommu- slætti og söng.17 Fyrsti kafli ritsins sem kennt er við Zhuangzi nefnist Xiaoyaoyou 逍遙游 sem mætti útleggjast sem „Ráfað um án markmiða“. Ráf þetta vísar til veru- eða verð- andiháttar okkar í tilverunni. Í heildarsamhengi ráfum við um stutta stund sem mannskepnur, tvístrumst svo og umbreytumst í önnur fyrirbæri og höldum þá áfram gönguferðinni án vitundar um það í hvað við höfum breyst. Síðar í ritinu er sagt frá nokkrum öldungum sem fylgjast af ástríðufullum áhuga með umbreyt- ingum hvers annars á síðustu stigum lífsins. „Hvað skyldi nú verða úr þér næst?“ spyr einn þeirra spenntur þegar annar liggur á banabeðinu, „skyldir þú breytast í rottulifur í þetta skipti? Eða flugufót?“18 Einlæg þátttaka í þessu umbreytingarferli sem lífið er einungis einn liður í er forsenda þess að ráfið verði frjálst og skapandi. Það felur þá í sér að sætta sig við örlög sín í víðara samhengi, sætta sig við að verða jafnvel að rottulifur eða flugufæti að lokinni næstu stóru umbreytingu. Það er hins vegar viðleitni mín til að ríghalda í sjálf mitt sem takmarkar veruhátt minn og firrir mig frá veraldarferl- inu með því að afneita hinu óhjákvæmilega og ala á sjálfsblekkingum um stöðu okkar mannfólksins. Í samlífi mínu með öðrum kemur óttinn við að glata þessu sjálfi mér til að rembast við að sanna sérstöðu mína fyrir sjálfum mér jafnt sem öðrum. Samanburðurinn við aðra kallar fram gildi sem ég nýti mér til að sannfæra sjálfan mig um eigið ágæti. Ég tek að trúa því að ég sé eitthvað merkilegt, jafnvel eitthvað merkilegra en aðrir. Þannig verð ég bæði sjálfhverfur og gráðugur og tjái þessa eiginleika mína með hliðsjón af yfirborðskenndu samfélagslegu gildismati sem leiðir til hatrammrar samkeppni og baráttu um eftirsótta en ekki endilega eftirsóknarverða hluti. Á þennan hátt, segja daoistar, verðum við einberir þrælar samfélagsins. Sterk sjálfsvitundin sem þessu fylgir hamlar auk þess náttúrulegri sköpunargáfunni í flæði veraldarinnar. Við tökum að skilja samskipti okkar við aðra fyrst og fremst sem átök og baráttu. Líf okkar einkennist þá öðru fremur af gremju, kergju, öfund, ótta og vandlætingu á öðrum. En um leið erum við síður í stakk búin til að glíma við veruleikann, því sjálfsvitundin raskar samstillingunni við rás hans. Zhuangzi tekur dæmi af ölvuðum manni: Ölvaður maður sem fellur af vagni, jafnvel þótt hann sé á miklum hraða, mun ekki deyja. Bein hans og liðir eru hinir sömu og annarra en meiðsl hans verða öðruvísi. Það er vegna þess að andi hans er heill. Hann var þess ekki áskynja að hafa stigið upp í vagninn, né að hafa fallið af honum. Í honum bærast engar hugsanir um líf og dauða, hvorki áhyggjur né ótti. Þess vegna mætir hann hlutunum óáreittur. Ef einhver öðlast heilindi sín með þessum hætti fyrir tilstilli áfengis, hversu heill getur þá sá ekki verið sem öðlast þau frá himninum!19  Zhuangzi .–; Mair : –.  Zhuangzi .; Mair : .  Zhuangzi .–; Mair : . Hugur 2013-4.indd 45 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.