Hugur - 01.01.2013, Page 46

Hugur - 01.01.2013, Page 46
 Geir Sigur!sson „Æðsta manneskjan er án sjálfs“ segir Zhuangzi á öðrum stað. Það merkir ekki að sjálfið sé ekki til staðar, að það sé horfið eða því hafi verið eytt, heldur að það sé stillt saman við aðra þætti í sérhverri athöfn. Æðsta manneskjan, sú sem nær raunverulegum árangri í samskiptum sínum við umhverfi sitt, gleymir sjálfri sér, gleymir sjálfi sínu, verður hlutur á meðal hlutanna, ferli á meðal ferlanna, og hrærist í takt við þessi ferli og heildarrás veraldarinnar. Í skýringu sinni á þess- ari daoísku hugmynd segir A. C. Graham að undir vissum kringumstæðum sé „sérlega hættulegt að vera meðvitaður um sjálfan sig. […] Sá sem býr yfir huga sem endurspeglar beinlínis kringumstæður hans er ómeðvitaður um eigið sjálf og gerir því engan greinarmun á hættu og ávinningi, athafnar sig af algeru öryggi og ekkert stendur í vegi fyrir honum.“20 Eins og þegar hefur komið fram er árang- urinn auðvitað jafnframt bundinn því hvort viðkomandi nái að skynja líkamlega og andlega getu sína og takmarkanir með raunsæjum hætti. 3. Sjálf og sköpun Sjálfsgleymskan sem felst í því að láta sjálfsvitundina góssa og líða um ævintýra- legan veruleikann sem við erum einn liður í er einnig lykillinn að skapandi lífs- ferli. Fræg er sagan úr Zhuangzi af draumnum og fiðrildinu: Eitt sinn var Zhuang Zhou að dreyma – og þá var hann fiðrildi, flögrandi fiðrildi, sátt við sjálft sig og í samræmi við tilhneigingar sínar. Fiðrildið hafði ekki hugmynd um Zhuang Zhou. Skyndilega vaknaði það – og þá var það algerlega orðið Zhuang Zhou. Það er engin leið að vita hvort Zhuang Zhou hafi orðið að fiðrildi í draumi eða hvort fiðrildið hafi orðið að Zhuang Zhou í draumi. Það er til Zhuang Zhou og það er til fiðrildi, þannig að einhver greinarmunur hlýtur að vera á þeim. Það er þetta sem kennt er við umbreytingar fyrirbæranna.21 Vestrænir túlkendur þessarar stuttu en heillandi sögu hafa hneigst til að sjá í henni tjáningu greinarmunarins á sýnd og reynd, þema sem við kynnumst hjá gríska meistaranum Platoni og hefur gengið eins og rauður þráður í gegnum vestræna heimspeki- og vísindasögu. Þá er gengið út frá því að Zhuang Zhou sé fulltrúi raunveruleikans og að fiðrildið hafi verið tálsýn. En hér er ekki um að ræða slíkan greinarmun. Fyrst ber að nefna að Zhuangzi notar vísvitandi eiginnafn sitt, Zhuang Zhou, til að geta vísað til sjálfs sín með jafn miklu íhlutunarleysi, eða jafnvel „hlutlægni“, og til fiðrildisins. Einnig ber að athuga að fiðrildið veit ekkert um tilvist Zhuang Zhou. Það er einfaldlega fiðrildi sem flögrar um, „sátt við sjálft sig og í samræmi við eigin tilhneigingar“. Skyndilega er fiðrildið orðið – algerlega – að Zhuang Zhou. Og við vitum ekki hvort er raunveruleiki eða hvort það sé yfirhöfuð einhvers konar raunveruleiki til aðgreiningar frá sýndarveruleika. Hið  Graham : .  Zhuangzi .–; Mair : . Hugur 2013-4.indd 46 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.