Hugur - 01.01.2013, Síða 46

Hugur - 01.01.2013, Síða 46
 Geir Sigur!sson „Æðsta manneskjan er án sjálfs“ segir Zhuangzi á öðrum stað. Það merkir ekki að sjálfið sé ekki til staðar, að það sé horfið eða því hafi verið eytt, heldur að það sé stillt saman við aðra þætti í sérhverri athöfn. Æðsta manneskjan, sú sem nær raunverulegum árangri í samskiptum sínum við umhverfi sitt, gleymir sjálfri sér, gleymir sjálfi sínu, verður hlutur á meðal hlutanna, ferli á meðal ferlanna, og hrærist í takt við þessi ferli og heildarrás veraldarinnar. Í skýringu sinni á þess- ari daoísku hugmynd segir A. C. Graham að undir vissum kringumstæðum sé „sérlega hættulegt að vera meðvitaður um sjálfan sig. […] Sá sem býr yfir huga sem endurspeglar beinlínis kringumstæður hans er ómeðvitaður um eigið sjálf og gerir því engan greinarmun á hættu og ávinningi, athafnar sig af algeru öryggi og ekkert stendur í vegi fyrir honum.“20 Eins og þegar hefur komið fram er árang- urinn auðvitað jafnframt bundinn því hvort viðkomandi nái að skynja líkamlega og andlega getu sína og takmarkanir með raunsæjum hætti. 3. Sjálf og sköpun Sjálfsgleymskan sem felst í því að láta sjálfsvitundina góssa og líða um ævintýra- legan veruleikann sem við erum einn liður í er einnig lykillinn að skapandi lífs- ferli. Fræg er sagan úr Zhuangzi af draumnum og fiðrildinu: Eitt sinn var Zhuang Zhou að dreyma – og þá var hann fiðrildi, flögrandi fiðrildi, sátt við sjálft sig og í samræmi við tilhneigingar sínar. Fiðrildið hafði ekki hugmynd um Zhuang Zhou. Skyndilega vaknaði það – og þá var það algerlega orðið Zhuang Zhou. Það er engin leið að vita hvort Zhuang Zhou hafi orðið að fiðrildi í draumi eða hvort fiðrildið hafi orðið að Zhuang Zhou í draumi. Það er til Zhuang Zhou og það er til fiðrildi, þannig að einhver greinarmunur hlýtur að vera á þeim. Það er þetta sem kennt er við umbreytingar fyrirbæranna.21 Vestrænir túlkendur þessarar stuttu en heillandi sögu hafa hneigst til að sjá í henni tjáningu greinarmunarins á sýnd og reynd, þema sem við kynnumst hjá gríska meistaranum Platoni og hefur gengið eins og rauður þráður í gegnum vestræna heimspeki- og vísindasögu. Þá er gengið út frá því að Zhuang Zhou sé fulltrúi raunveruleikans og að fiðrildið hafi verið tálsýn. En hér er ekki um að ræða slíkan greinarmun. Fyrst ber að nefna að Zhuangzi notar vísvitandi eiginnafn sitt, Zhuang Zhou, til að geta vísað til sjálfs sín með jafn miklu íhlutunarleysi, eða jafnvel „hlutlægni“, og til fiðrildisins. Einnig ber að athuga að fiðrildið veit ekkert um tilvist Zhuang Zhou. Það er einfaldlega fiðrildi sem flögrar um, „sátt við sjálft sig og í samræmi við eigin tilhneigingar“. Skyndilega er fiðrildið orðið – algerlega – að Zhuang Zhou. Og við vitum ekki hvort er raunveruleiki eða hvort það sé yfirhöfuð einhvers konar raunveruleiki til aðgreiningar frá sýndarveruleika. Hið  Graham : .  Zhuangzi .–; Mair : . Hugur 2013-4.indd 46 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.