Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 46

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 46
 Geir Sigur!sson „Æðsta manneskjan er án sjálfs“ segir Zhuangzi á öðrum stað. Það merkir ekki að sjálfið sé ekki til staðar, að það sé horfið eða því hafi verið eytt, heldur að það sé stillt saman við aðra þætti í sérhverri athöfn. Æðsta manneskjan, sú sem nær raunverulegum árangri í samskiptum sínum við umhverfi sitt, gleymir sjálfri sér, gleymir sjálfi sínu, verður hlutur á meðal hlutanna, ferli á meðal ferlanna, og hrærist í takt við þessi ferli og heildarrás veraldarinnar. Í skýringu sinni á þess- ari daoísku hugmynd segir A. C. Graham að undir vissum kringumstæðum sé „sérlega hættulegt að vera meðvitaður um sjálfan sig. […] Sá sem býr yfir huga sem endurspeglar beinlínis kringumstæður hans er ómeðvitaður um eigið sjálf og gerir því engan greinarmun á hættu og ávinningi, athafnar sig af algeru öryggi og ekkert stendur í vegi fyrir honum.“20 Eins og þegar hefur komið fram er árang- urinn auðvitað jafnframt bundinn því hvort viðkomandi nái að skynja líkamlega og andlega getu sína og takmarkanir með raunsæjum hætti. 3. Sjálf og sköpun Sjálfsgleymskan sem felst í því að láta sjálfsvitundina góssa og líða um ævintýra- legan veruleikann sem við erum einn liður í er einnig lykillinn að skapandi lífs- ferli. Fræg er sagan úr Zhuangzi af draumnum og fiðrildinu: Eitt sinn var Zhuang Zhou að dreyma – og þá var hann fiðrildi, flögrandi fiðrildi, sátt við sjálft sig og í samræmi við tilhneigingar sínar. Fiðrildið hafði ekki hugmynd um Zhuang Zhou. Skyndilega vaknaði það – og þá var það algerlega orðið Zhuang Zhou. Það er engin leið að vita hvort Zhuang Zhou hafi orðið að fiðrildi í draumi eða hvort fiðrildið hafi orðið að Zhuang Zhou í draumi. Það er til Zhuang Zhou og það er til fiðrildi, þannig að einhver greinarmunur hlýtur að vera á þeim. Það er þetta sem kennt er við umbreytingar fyrirbæranna.21 Vestrænir túlkendur þessarar stuttu en heillandi sögu hafa hneigst til að sjá í henni tjáningu greinarmunarins á sýnd og reynd, þema sem við kynnumst hjá gríska meistaranum Platoni og hefur gengið eins og rauður þráður í gegnum vestræna heimspeki- og vísindasögu. Þá er gengið út frá því að Zhuang Zhou sé fulltrúi raunveruleikans og að fiðrildið hafi verið tálsýn. En hér er ekki um að ræða slíkan greinarmun. Fyrst ber að nefna að Zhuangzi notar vísvitandi eiginnafn sitt, Zhuang Zhou, til að geta vísað til sjálfs sín með jafn miklu íhlutunarleysi, eða jafnvel „hlutlægni“, og til fiðrildisins. Einnig ber að athuga að fiðrildið veit ekkert um tilvist Zhuang Zhou. Það er einfaldlega fiðrildi sem flögrar um, „sátt við sjálft sig og í samræmi við eigin tilhneigingar“. Skyndilega er fiðrildið orðið – algerlega – að Zhuang Zhou. Og við vitum ekki hvort er raunveruleiki eða hvort það sé yfirhöfuð einhvers konar raunveruleiki til aðgreiningar frá sýndarveruleika. Hið  Graham : .  Zhuangzi .–; Mair : . Hugur 2013-4.indd 46 23/01/2014 12:57:25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.