Hugur - 01.01.2013, Side 48

Hugur - 01.01.2013, Side 48
 Geir Sigur!sson Greinarmunurinn á „hópsjálfi“ Kínverja (og raunar Asíubúa yfirleitt) og „ein- staklingssjálfi“ Vesturlandabúa er gömul en furðu lífseig klisja sem meðal ann- ars hefur legið til grundvallar umMöllun um hæfni austrænna og vestrænna menningar heima til að stuðla að skapandi virkni. UmMöllunin er almennt afar gildishlaðin og í ætt við þann yfirlætislega hroka sem Evrópumenn sýndu öðr- um menningarheildum í kjölfar vísinda-, tækni- og iðnbyltingarinnar í álfunni á nýöld. Almennt er dregið í efa að asísk menningargerð sé til þess fallin að kynda undir sköpun, meðal annars vegna tilhneigingar til hóphugsunar, hefðarhyggju og samfélagslegs stigveldis, en að henni sé það þó kleift að því marki sem hún tileinkar sér vestræna hugsun og vestrænar nálganir. Þannig er til dæmis algengt að fallast á að japönsk menning geti verið skapandi vegna þess hversu bandarísk áhrif hafi verið áberandi þar í landi. En hefðbundna menningin er það ekki og það mun vera helsta ástæða þess að þessum menningarheildum reyndist ókleift að standa jafnfætis Vesturveldunum í vísindalegu, tæknilegu og efnahagslegu til- liti. Hér verður ekki farið nánar í þessa vafasömu umræðu, heldur einungis vikið stuttlega að þeim margbrotnu heimspekilegu forsendum sem kínverska sjálfshug- takinu liggja til grundvallar og þeirri hugmynd um sköpun sem því tengist. Hin konfúsíaníska sjálfsmynd hvílir fyrst og fremst á samböndum og hlut- verkum sem jafnframt marka æskilegt þroskaferli einstaklingsins. Einan og sér í sjálfum sér er tæplega merkingarbært að segja hann vera nokkurn skapaðan hlut. En það er fyrir tilstilli þeirra hlutverka sem hann fæðist inn í, lærir smám saman að sinna og tekur síðan að sér sem hann skapar sjálfan sig. Þannig öðlast hann sjálf semd sína í rás lífsins með því að leggja rækt við sambönd sín og hlutverk. Einnig mætti orða það svo að sjálf hans sé einungis sá miðpunktur sem þau sam- bönd hverfast um. Þannig er hin konfúsíaníska áhersla á að við leggjum rækt við sjálf okkur ekki hvatning til sérhygginnar naflaskoðunar innan luktra dyra, heldur einmitt til samhygginnar ræktarsemi við sambönd okkar í hversdagslegu lífi sam- félagsins, að við verðum betri dætur, synir, feður, mæður, makar, vinir, nemendur, kollegar o.s.frv.24 Þar sem sambönd og hlutverk hvers og eins eru ávallt einstök í þeim skilningi að þau eru mynduð af $essum tiltekna einstaklingi í sambandi sínu við $etta tiltekna fólk er jafnframt lögð áhersla á að einstaklingurinn þurfi að fara sínar eigin persónulegu leiðir til að rækja sambönd sín, þó vissulega með hliðsjón af hefðbundnum siðum sem viðteknum viðmiðum. Í þessum skilningi er sjálfshugtak konfúsíanista vissulega tengt inn í hópinn en skilgreining þess sem „hópsjálfs“ er afar villandi einföldun þar sem krafa er gerð um stöðugt skapandi og einstaklingamiðaða viðleitni til að gera sem mest úr hvers kyns tengslum. Daoistar víkkuðu svo sjónarsviðið út yfir mannleg sambönd til ferla náttúrunnar í leit sinni að samstillingu við kringumstæður, samstillingu sem helgast af kringumstæðunum sjálfum en einnig af eiginleikum einstaklings- ins sjálfs um leið og hann gleymir sjálfi sínu, losar sig á vissan hátt við það til að ná beinni skynjun á náttúrulegu gangvirkinu í athöfnum sínum. Í báðum tilvikum er því um að ræða fyrirmyndir: konfúsíanistar taka sér til fyrirmyndar frásagnir af  Nánari lýsingu á hinu konfúsíaníska sjálfi má finna hjá Geir Sigurðssyni : einkum –. Hugur 2013-4.indd 48 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.