Hugur - 01.01.2013, Síða 48

Hugur - 01.01.2013, Síða 48
 Geir Sigur!sson Greinarmunurinn á „hópsjálfi“ Kínverja (og raunar Asíubúa yfirleitt) og „ein- staklingssjálfi“ Vesturlandabúa er gömul en furðu lífseig klisja sem meðal ann- ars hefur legið til grundvallar umMöllun um hæfni austrænna og vestrænna menningar heima til að stuðla að skapandi virkni. UmMöllunin er almennt afar gildishlaðin og í ætt við þann yfirlætislega hroka sem Evrópumenn sýndu öðr- um menningarheildum í kjölfar vísinda-, tækni- og iðnbyltingarinnar í álfunni á nýöld. Almennt er dregið í efa að asísk menningargerð sé til þess fallin að kynda undir sköpun, meðal annars vegna tilhneigingar til hóphugsunar, hefðarhyggju og samfélagslegs stigveldis, en að henni sé það þó kleift að því marki sem hún tileinkar sér vestræna hugsun og vestrænar nálganir. Þannig er til dæmis algengt að fallast á að japönsk menning geti verið skapandi vegna þess hversu bandarísk áhrif hafi verið áberandi þar í landi. En hefðbundna menningin er það ekki og það mun vera helsta ástæða þess að þessum menningarheildum reyndist ókleift að standa jafnfætis Vesturveldunum í vísindalegu, tæknilegu og efnahagslegu til- liti. Hér verður ekki farið nánar í þessa vafasömu umræðu, heldur einungis vikið stuttlega að þeim margbrotnu heimspekilegu forsendum sem kínverska sjálfshug- takinu liggja til grundvallar og þeirri hugmynd um sköpun sem því tengist. Hin konfúsíaníska sjálfsmynd hvílir fyrst og fremst á samböndum og hlut- verkum sem jafnframt marka æskilegt þroskaferli einstaklingsins. Einan og sér í sjálfum sér er tæplega merkingarbært að segja hann vera nokkurn skapaðan hlut. En það er fyrir tilstilli þeirra hlutverka sem hann fæðist inn í, lærir smám saman að sinna og tekur síðan að sér sem hann skapar sjálfan sig. Þannig öðlast hann sjálf semd sína í rás lífsins með því að leggja rækt við sambönd sín og hlutverk. Einnig mætti orða það svo að sjálf hans sé einungis sá miðpunktur sem þau sam- bönd hverfast um. Þannig er hin konfúsíaníska áhersla á að við leggjum rækt við sjálf okkur ekki hvatning til sérhygginnar naflaskoðunar innan luktra dyra, heldur einmitt til samhygginnar ræktarsemi við sambönd okkar í hversdagslegu lífi sam- félagsins, að við verðum betri dætur, synir, feður, mæður, makar, vinir, nemendur, kollegar o.s.frv.24 Þar sem sambönd og hlutverk hvers og eins eru ávallt einstök í þeim skilningi að þau eru mynduð af $essum tiltekna einstaklingi í sambandi sínu við $etta tiltekna fólk er jafnframt lögð áhersla á að einstaklingurinn þurfi að fara sínar eigin persónulegu leiðir til að rækja sambönd sín, þó vissulega með hliðsjón af hefðbundnum siðum sem viðteknum viðmiðum. Í þessum skilningi er sjálfshugtak konfúsíanista vissulega tengt inn í hópinn en skilgreining þess sem „hópsjálfs“ er afar villandi einföldun þar sem krafa er gerð um stöðugt skapandi og einstaklingamiðaða viðleitni til að gera sem mest úr hvers kyns tengslum. Daoistar víkkuðu svo sjónarsviðið út yfir mannleg sambönd til ferla náttúrunnar í leit sinni að samstillingu við kringumstæður, samstillingu sem helgast af kringumstæðunum sjálfum en einnig af eiginleikum einstaklings- ins sjálfs um leið og hann gleymir sjálfi sínu, losar sig á vissan hátt við það til að ná beinni skynjun á náttúrulegu gangvirkinu í athöfnum sínum. Í báðum tilvikum er því um að ræða fyrirmyndir: konfúsíanistar taka sér til fyrirmyndar frásagnir af  Nánari lýsingu á hinu konfúsíaníska sjálfi má finna hjá Geir Sigurðssyni : einkum –. Hugur 2013-4.indd 48 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.