Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 48

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 48
 Geir Sigur!sson Greinarmunurinn á „hópsjálfi“ Kínverja (og raunar Asíubúa yfirleitt) og „ein- staklingssjálfi“ Vesturlandabúa er gömul en furðu lífseig klisja sem meðal ann- ars hefur legið til grundvallar umMöllun um hæfni austrænna og vestrænna menningar heima til að stuðla að skapandi virkni. UmMöllunin er almennt afar gildishlaðin og í ætt við þann yfirlætislega hroka sem Evrópumenn sýndu öðr- um menningarheildum í kjölfar vísinda-, tækni- og iðnbyltingarinnar í álfunni á nýöld. Almennt er dregið í efa að asísk menningargerð sé til þess fallin að kynda undir sköpun, meðal annars vegna tilhneigingar til hóphugsunar, hefðarhyggju og samfélagslegs stigveldis, en að henni sé það þó kleift að því marki sem hún tileinkar sér vestræna hugsun og vestrænar nálganir. Þannig er til dæmis algengt að fallast á að japönsk menning geti verið skapandi vegna þess hversu bandarísk áhrif hafi verið áberandi þar í landi. En hefðbundna menningin er það ekki og það mun vera helsta ástæða þess að þessum menningarheildum reyndist ókleift að standa jafnfætis Vesturveldunum í vísindalegu, tæknilegu og efnahagslegu til- liti. Hér verður ekki farið nánar í þessa vafasömu umræðu, heldur einungis vikið stuttlega að þeim margbrotnu heimspekilegu forsendum sem kínverska sjálfshug- takinu liggja til grundvallar og þeirri hugmynd um sköpun sem því tengist. Hin konfúsíaníska sjálfsmynd hvílir fyrst og fremst á samböndum og hlut- verkum sem jafnframt marka æskilegt þroskaferli einstaklingsins. Einan og sér í sjálfum sér er tæplega merkingarbært að segja hann vera nokkurn skapaðan hlut. En það er fyrir tilstilli þeirra hlutverka sem hann fæðist inn í, lærir smám saman að sinna og tekur síðan að sér sem hann skapar sjálfan sig. Þannig öðlast hann sjálf semd sína í rás lífsins með því að leggja rækt við sambönd sín og hlutverk. Einnig mætti orða það svo að sjálf hans sé einungis sá miðpunktur sem þau sam- bönd hverfast um. Þannig er hin konfúsíaníska áhersla á að við leggjum rækt við sjálf okkur ekki hvatning til sérhygginnar naflaskoðunar innan luktra dyra, heldur einmitt til samhygginnar ræktarsemi við sambönd okkar í hversdagslegu lífi sam- félagsins, að við verðum betri dætur, synir, feður, mæður, makar, vinir, nemendur, kollegar o.s.frv.24 Þar sem sambönd og hlutverk hvers og eins eru ávallt einstök í þeim skilningi að þau eru mynduð af $essum tiltekna einstaklingi í sambandi sínu við $etta tiltekna fólk er jafnframt lögð áhersla á að einstaklingurinn þurfi að fara sínar eigin persónulegu leiðir til að rækja sambönd sín, þó vissulega með hliðsjón af hefðbundnum siðum sem viðteknum viðmiðum. Í þessum skilningi er sjálfshugtak konfúsíanista vissulega tengt inn í hópinn en skilgreining þess sem „hópsjálfs“ er afar villandi einföldun þar sem krafa er gerð um stöðugt skapandi og einstaklingamiðaða viðleitni til að gera sem mest úr hvers kyns tengslum. Daoistar víkkuðu svo sjónarsviðið út yfir mannleg sambönd til ferla náttúrunnar í leit sinni að samstillingu við kringumstæður, samstillingu sem helgast af kringumstæðunum sjálfum en einnig af eiginleikum einstaklings- ins sjálfs um leið og hann gleymir sjálfi sínu, losar sig á vissan hátt við það til að ná beinni skynjun á náttúrulegu gangvirkinu í athöfnum sínum. Í báðum tilvikum er því um að ræða fyrirmyndir: konfúsíanistar taka sér til fyrirmyndar frásagnir af  Nánari lýsingu á hinu konfúsíaníska sjálfi má finna hjá Geir Sigurðssyni : einkum –. Hugur 2013-4.indd 48 23/01/2014 12:57:25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.