Hugur - 01.01.2013, Side 49

Hugur - 01.01.2013, Side 49
 Skapandi sjálfsgleymi  fornum spekingskonungum og forkólfum hinnar konfúsíanísku „leiðar“ (dao 道) en daoistar hið náttúrulega ferli eða „leið“ (einnig dao 道). Hin fyrri er leið sið- menningarinnar, hin síðari leið náttúrunnar í heild sinni en þar ber að hafa í huga að manneskjan er engu síður liður í henni en önnur fyrirbæri. Sköpunarhugtakið leiðir síðan eðlilega af því hvernig sjálfinu er fyrir komið eins og komið verður að síðar. En hugum fyrst stuttlega að hinu vestræna sköpunar- hugtaki. Á Vesturlöndum hefur verið rík tilhneiging til að líta svo á að skapandi athöfn eigi uppruna sinn í djúpum einstaks sjálfs og að afurð hennar sé þar með jafnframt algerlega einstök. Sköpun er því nánast lögð að jöfnu við frumleika. Hugsanlega má rekja þessa tilhneigingu að nokkru leyti til sköpunarsögu Gamla testamentisins þar sem Guð skapar heiminn úr „engu“ nema eigin sköpunarafli25 en vissulega hefur áherslan á hið aðgreinda og skapandi sjálf styrkst með vaxandi einstaklingshyggju frá og með nýöld.26 Í samtímanum er að finna mörg merki þessarar tilhneigingar. Gríðarleg virðing er borin fyrir frumlegri athöfn, nánast óháð inntaki hennar og afleiðingum. Að sama skapi þykir forkastanlegt að vera staðinn að því að apa eftir öðrum og teljast þar með „ófrumlegur“. Þung áhersla vestrænna menntastofnana á að innræta nemendum sínum að ritstuldur sé alvar- legur glæpur og dómstóla á að verja hvers kyns höfundarrétt eru jafnframt dæmi um birtingarmyndir þessarar hugsunar. Það er engin tilviljun að spjótunum hefur ósjaldan verið beint að kínverskum náms- og viðskiptaháttum hvað þessa þætti varðar. Hér er um ótvíræðan menningarárekstur að ræða. Með hliðsjón af hinu kínverska sjálfshugtaki sem reifað var hér að framan má draga fram eftirfarandi eiginleika skapandi athafnar: . Sköpun er linnulaus við- leitni til skapandi samstillingar við stöðugt breytilegar kringumstæður og því síður bundin við eiginlega „afurð“. . Sköpun er ávallt samsköpun geranda og kringumstæðna og því ekki eign einstaklingsins. . Sköpun felst í því að nýta sér þekkingu á þeim fyrirmyndum sem kunna að vera viðeigandi fyrir þær tilteknu kringumstæður sem um er að ræða hverju sinni. . Gildi sköpunarinnar er þannig metið á grundvelli þess sem hún færir þeim sem aðild eiga að henni eða hún hefur áhrif á en ekki með tilliti til þess hvort hún eigi sér fyrirmynd eða ekki. Af þessu má glögglega sjá að framangreindir árekstrar varðandi ritstuld og brot á höfundarrétti eru fyrst og fremst menningarlegs eðlis.27 Í gegnum tíðina hefur þótt eðlilegt og jafnvel lofsvert að byggja á tilhlýðilegum fyrirmyndum. Hins veg- ar er eiginleg sköpun talin felast í fínlegri og persónulegri túlkun endurtekning- arinnar. Alveg eins og náttúran gerir aldrei nákvæmlega hið sama í tvö skipti er  Að mati Weiners (: ) hefur sköpunarsaga Biblíunnar fært Vesturlandabúum hugmyndir á borð við „() lotningu fyrir skaparanum, () gott eðli sköpunarinnar og () sköpun úr tómi eða neind“.  Þótt „frelsið“ sem Kant ánafnar ímyndunaraflinu strax á upphafssíðum Gagnr#ni dómgreind- arinnar sé síðar í bókinni takmarkað mjög við markmið skynseminnar er kenning hans án nokk- urs vafa áhrifamesta heimspeki Vesturlanda um sköpunarafl sjálfsins. Sjá Kant /: §, s. .  Með þessu er höfundur engan veginn að réttlæta ritstuld og brot á höfundarrétti, hvað þá að draga úr þeim gildum sem liggja til grundvallar vestrænum tilburðum til að koma í veg fyrir þau, heldur einungis að setja fram skýringu á því hvers vegna svo örðugt reynist að skýra alvarleika þeirra fyrir fólki sem mótast hefur í kínverskum og austur-asískum menningarveruleika. Hugur 2013-4.indd 49 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.