Hugur - 01.01.2013, Page 49

Hugur - 01.01.2013, Page 49
 Skapandi sjálfsgleymi  fornum spekingskonungum og forkólfum hinnar konfúsíanísku „leiðar“ (dao 道) en daoistar hið náttúrulega ferli eða „leið“ (einnig dao 道). Hin fyrri er leið sið- menningarinnar, hin síðari leið náttúrunnar í heild sinni en þar ber að hafa í huga að manneskjan er engu síður liður í henni en önnur fyrirbæri. Sköpunarhugtakið leiðir síðan eðlilega af því hvernig sjálfinu er fyrir komið eins og komið verður að síðar. En hugum fyrst stuttlega að hinu vestræna sköpunar- hugtaki. Á Vesturlöndum hefur verið rík tilhneiging til að líta svo á að skapandi athöfn eigi uppruna sinn í djúpum einstaks sjálfs og að afurð hennar sé þar með jafnframt algerlega einstök. Sköpun er því nánast lögð að jöfnu við frumleika. Hugsanlega má rekja þessa tilhneigingu að nokkru leyti til sköpunarsögu Gamla testamentisins þar sem Guð skapar heiminn úr „engu“ nema eigin sköpunarafli25 en vissulega hefur áherslan á hið aðgreinda og skapandi sjálf styrkst með vaxandi einstaklingshyggju frá og með nýöld.26 Í samtímanum er að finna mörg merki þessarar tilhneigingar. Gríðarleg virðing er borin fyrir frumlegri athöfn, nánast óháð inntaki hennar og afleiðingum. Að sama skapi þykir forkastanlegt að vera staðinn að því að apa eftir öðrum og teljast þar með „ófrumlegur“. Þung áhersla vestrænna menntastofnana á að innræta nemendum sínum að ritstuldur sé alvar- legur glæpur og dómstóla á að verja hvers kyns höfundarrétt eru jafnframt dæmi um birtingarmyndir þessarar hugsunar. Það er engin tilviljun að spjótunum hefur ósjaldan verið beint að kínverskum náms- og viðskiptaháttum hvað þessa þætti varðar. Hér er um ótvíræðan menningarárekstur að ræða. Með hliðsjón af hinu kínverska sjálfshugtaki sem reifað var hér að framan má draga fram eftirfarandi eiginleika skapandi athafnar: . Sköpun er linnulaus við- leitni til skapandi samstillingar við stöðugt breytilegar kringumstæður og því síður bundin við eiginlega „afurð“. . Sköpun er ávallt samsköpun geranda og kringumstæðna og því ekki eign einstaklingsins. . Sköpun felst í því að nýta sér þekkingu á þeim fyrirmyndum sem kunna að vera viðeigandi fyrir þær tilteknu kringumstæður sem um er að ræða hverju sinni. . Gildi sköpunarinnar er þannig metið á grundvelli þess sem hún færir þeim sem aðild eiga að henni eða hún hefur áhrif á en ekki með tilliti til þess hvort hún eigi sér fyrirmynd eða ekki. Af þessu má glögglega sjá að framangreindir árekstrar varðandi ritstuld og brot á höfundarrétti eru fyrst og fremst menningarlegs eðlis.27 Í gegnum tíðina hefur þótt eðlilegt og jafnvel lofsvert að byggja á tilhlýðilegum fyrirmyndum. Hins veg- ar er eiginleg sköpun talin felast í fínlegri og persónulegri túlkun endurtekning- arinnar. Alveg eins og náttúran gerir aldrei nákvæmlega hið sama í tvö skipti er  Að mati Weiners (: ) hefur sköpunarsaga Biblíunnar fært Vesturlandabúum hugmyndir á borð við „() lotningu fyrir skaparanum, () gott eðli sköpunarinnar og () sköpun úr tómi eða neind“.  Þótt „frelsið“ sem Kant ánafnar ímyndunaraflinu strax á upphafssíðum Gagnr#ni dómgreind- arinnar sé síðar í bókinni takmarkað mjög við markmið skynseminnar er kenning hans án nokk- urs vafa áhrifamesta heimspeki Vesturlanda um sköpunarafl sjálfsins. Sjá Kant /: §, s. .  Með þessu er höfundur engan veginn að réttlæta ritstuld og brot á höfundarrétti, hvað þá að draga úr þeim gildum sem liggja til grundvallar vestrænum tilburðum til að koma í veg fyrir þau, heldur einungis að setja fram skýringu á því hvers vegna svo örðugt reynist að skýra alvarleika þeirra fyrir fólki sem mótast hefur í kínverskum og austur-asískum menningarveruleika. Hugur 2013-4.indd 49 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.