Hugur - 01.01.2013, Síða 49

Hugur - 01.01.2013, Síða 49
 Skapandi sjálfsgleymi  fornum spekingskonungum og forkólfum hinnar konfúsíanísku „leiðar“ (dao 道) en daoistar hið náttúrulega ferli eða „leið“ (einnig dao 道). Hin fyrri er leið sið- menningarinnar, hin síðari leið náttúrunnar í heild sinni en þar ber að hafa í huga að manneskjan er engu síður liður í henni en önnur fyrirbæri. Sköpunarhugtakið leiðir síðan eðlilega af því hvernig sjálfinu er fyrir komið eins og komið verður að síðar. En hugum fyrst stuttlega að hinu vestræna sköpunar- hugtaki. Á Vesturlöndum hefur verið rík tilhneiging til að líta svo á að skapandi athöfn eigi uppruna sinn í djúpum einstaks sjálfs og að afurð hennar sé þar með jafnframt algerlega einstök. Sköpun er því nánast lögð að jöfnu við frumleika. Hugsanlega má rekja þessa tilhneigingu að nokkru leyti til sköpunarsögu Gamla testamentisins þar sem Guð skapar heiminn úr „engu“ nema eigin sköpunarafli25 en vissulega hefur áherslan á hið aðgreinda og skapandi sjálf styrkst með vaxandi einstaklingshyggju frá og með nýöld.26 Í samtímanum er að finna mörg merki þessarar tilhneigingar. Gríðarleg virðing er borin fyrir frumlegri athöfn, nánast óháð inntaki hennar og afleiðingum. Að sama skapi þykir forkastanlegt að vera staðinn að því að apa eftir öðrum og teljast þar með „ófrumlegur“. Þung áhersla vestrænna menntastofnana á að innræta nemendum sínum að ritstuldur sé alvar- legur glæpur og dómstóla á að verja hvers kyns höfundarrétt eru jafnframt dæmi um birtingarmyndir þessarar hugsunar. Það er engin tilviljun að spjótunum hefur ósjaldan verið beint að kínverskum náms- og viðskiptaháttum hvað þessa þætti varðar. Hér er um ótvíræðan menningarárekstur að ræða. Með hliðsjón af hinu kínverska sjálfshugtaki sem reifað var hér að framan má draga fram eftirfarandi eiginleika skapandi athafnar: . Sköpun er linnulaus við- leitni til skapandi samstillingar við stöðugt breytilegar kringumstæður og því síður bundin við eiginlega „afurð“. . Sköpun er ávallt samsköpun geranda og kringumstæðna og því ekki eign einstaklingsins. . Sköpun felst í því að nýta sér þekkingu á þeim fyrirmyndum sem kunna að vera viðeigandi fyrir þær tilteknu kringumstæður sem um er að ræða hverju sinni. . Gildi sköpunarinnar er þannig metið á grundvelli þess sem hún færir þeim sem aðild eiga að henni eða hún hefur áhrif á en ekki með tilliti til þess hvort hún eigi sér fyrirmynd eða ekki. Af þessu má glögglega sjá að framangreindir árekstrar varðandi ritstuld og brot á höfundarrétti eru fyrst og fremst menningarlegs eðlis.27 Í gegnum tíðina hefur þótt eðlilegt og jafnvel lofsvert að byggja á tilhlýðilegum fyrirmyndum. Hins veg- ar er eiginleg sköpun talin felast í fínlegri og persónulegri túlkun endurtekning- arinnar. Alveg eins og náttúran gerir aldrei nákvæmlega hið sama í tvö skipti er  Að mati Weiners (: ) hefur sköpunarsaga Biblíunnar fært Vesturlandabúum hugmyndir á borð við „() lotningu fyrir skaparanum, () gott eðli sköpunarinnar og () sköpun úr tómi eða neind“.  Þótt „frelsið“ sem Kant ánafnar ímyndunaraflinu strax á upphafssíðum Gagnr#ni dómgreind- arinnar sé síðar í bókinni takmarkað mjög við markmið skynseminnar er kenning hans án nokk- urs vafa áhrifamesta heimspeki Vesturlanda um sköpunarafl sjálfsins. Sjá Kant /: §, s. .  Með þessu er höfundur engan veginn að réttlæta ritstuld og brot á höfundarrétti, hvað þá að draga úr þeim gildum sem liggja til grundvallar vestrænum tilburðum til að koma í veg fyrir þau, heldur einungis að setja fram skýringu á því hvers vegna svo örðugt reynist að skýra alvarleika þeirra fyrir fólki sem mótast hefur í kínverskum og austur-asískum menningarveruleika. Hugur 2013-4.indd 49 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.