Hugur - 01.01.2013, Side 50

Hugur - 01.01.2013, Side 50
 Geir Sigur!sson engin mannleg athöfn nákvæm eftirmynd annarrar heldur jafnan ný sköpun. Frá sjónarhóli daoista er það sköpun sem er þeim mun einlægari tjáning viðkomandi persónu sem hún leyfir sér að gleyma eigin sjálfi, meðvitaðri afmörkun þess frá öðrum og hégómagirni. Áherslan er á sjálfa sköpunina, á ferlið sem slíkt. Eftirfar- andi saga úr Zhuangzi er til marks um þetta: Útskurðarmeistarinn Qing skar út við til að útbúa stand fyrir bjöllur. Þegar standurinn var tilbúinn kom fólk að skoða og féll í stafi yfir hon- um, sagði hann af andlegum toga, eins og úr öðrum heimi. Markgreifinn af Lu kom á staðinn og spurði: „Hvaða brögðum beittirðu?“ Útskurð- armeistarinn svaraði: „Ég er bara einfaldur handverksmaður og hef engin brögð til að beita. En ég get þó sagt þetta. Þegar ég tók til við að útbúa standinn gætti ég þess að viðhalda frumorkunni (qi 氣). Ég fastaði í hjarta mínu til að stilla það. Eftir að hafa fastað í þrjá daga gekk ég úr skugga um að búa ekki yfir neinni hugsun um umbun og veraldlegan metnað. Eftir að hafa fastað í fimm daga, gætti ég þess að búa ekki yfir neinni hugsun um aðfinnslu eða lof, hæfni eða klaufaskap. Eftir að hafa fastað í sjö daga gleymdi ég því skyndilega að ég væri með líkama og Móra útlimi. Á þessum tímapunkti var yfirvald markgreifans ekki til fyrir mér lengur. Á meðan leiknin varð einbeittari dró úr ytri röskun. Þá fór ég út í skóg og virti fyrir mér trén í náttúrulegri gerð sinni. Þegar tilfinning mín fyrir hæfi efnisins náði hámarki sá ég bjöllustandinn ljóslifandi fyrir mér og þurfti einungis að leggja hönd á verkið. Þar með tvinnaði ég náttúru saman við náttúru. Þess vegna virðist standurinn af andlegum toga.“28 Í þessum skilningi er bjöllustandurinn frekari útfærsla á náttúrunni. Útskurðar- meistarinn grípur inn í náttúruleg ferlin í rás sinni, sem ef til vill mætti líkja við það að hoppa inn í snúsnú, en það er fyrir hans tilstilli að ferlin halda svo áfram rás sinni fram yfir það sem verið hefði án hans atbeina: hann leiðir þau til lykta með „aðgerðalausri athöfn“ (wuwei 無爲) og þannig ber að líta á bjöllustandinn sem fullkomlega náttúrulega afurð.29 Sígildir kínverskir landslagsmálarar gerðu ekki eftirmynd af náttúrunni, heldur leituðust við að skapa nýja náttúru með þátttöku í ferlum hennar. Sem sköpun eru listaverkin sjálf nýr veruháttur og eru jafn raunveruleg og listamaðurinn sjálfur. Náttúran og listaverkin eru öll úr sama efninu, qi, eða frumorku veraldar, og lista- manninum getur jafnvel tekist að skapa meiri samstillingu í list sinni en finnst í náttúrunni sjálfri. Daoíski listmálarinn Wu Daozi 吳道子 sem uppi var á áttundu öld e.Kr. málaði eitt sinn veggmynd af landslagi fyrir Xuanzong 玄宗 keisara. Sagt er að hann hafi svo málað dyr á eitt Mallið, klappað saman lófunum, horfið inn um dyrnar og aldrei sést eftir það. Hann bjó sér til nýjan veruleika.30 Í sígildri kínverskri listhefð hafa eftirmyndir af tilteknum mótífum verið gerðar  Zhuangzi .–; Mair : –.  Um „aðgerðalausar athafnir“ (wuwei), sjá Ragnar Baldursson : .  Áhugaverðar vangaveltur út frá þessari goðsögn er að finna hjá Lindqvist . Hugur 2013-4.indd 50 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.