Hugur - 01.01.2013, Síða 50

Hugur - 01.01.2013, Síða 50
 Geir Sigur!sson engin mannleg athöfn nákvæm eftirmynd annarrar heldur jafnan ný sköpun. Frá sjónarhóli daoista er það sköpun sem er þeim mun einlægari tjáning viðkomandi persónu sem hún leyfir sér að gleyma eigin sjálfi, meðvitaðri afmörkun þess frá öðrum og hégómagirni. Áherslan er á sjálfa sköpunina, á ferlið sem slíkt. Eftirfar- andi saga úr Zhuangzi er til marks um þetta: Útskurðarmeistarinn Qing skar út við til að útbúa stand fyrir bjöllur. Þegar standurinn var tilbúinn kom fólk að skoða og féll í stafi yfir hon- um, sagði hann af andlegum toga, eins og úr öðrum heimi. Markgreifinn af Lu kom á staðinn og spurði: „Hvaða brögðum beittirðu?“ Útskurð- armeistarinn svaraði: „Ég er bara einfaldur handverksmaður og hef engin brögð til að beita. En ég get þó sagt þetta. Þegar ég tók til við að útbúa standinn gætti ég þess að viðhalda frumorkunni (qi 氣). Ég fastaði í hjarta mínu til að stilla það. Eftir að hafa fastað í þrjá daga gekk ég úr skugga um að búa ekki yfir neinni hugsun um umbun og veraldlegan metnað. Eftir að hafa fastað í fimm daga, gætti ég þess að búa ekki yfir neinni hugsun um aðfinnslu eða lof, hæfni eða klaufaskap. Eftir að hafa fastað í sjö daga gleymdi ég því skyndilega að ég væri með líkama og Móra útlimi. Á þessum tímapunkti var yfirvald markgreifans ekki til fyrir mér lengur. Á meðan leiknin varð einbeittari dró úr ytri röskun. Þá fór ég út í skóg og virti fyrir mér trén í náttúrulegri gerð sinni. Þegar tilfinning mín fyrir hæfi efnisins náði hámarki sá ég bjöllustandinn ljóslifandi fyrir mér og þurfti einungis að leggja hönd á verkið. Þar með tvinnaði ég náttúru saman við náttúru. Þess vegna virðist standurinn af andlegum toga.“28 Í þessum skilningi er bjöllustandurinn frekari útfærsla á náttúrunni. Útskurðar- meistarinn grípur inn í náttúruleg ferlin í rás sinni, sem ef til vill mætti líkja við það að hoppa inn í snúsnú, en það er fyrir hans tilstilli að ferlin halda svo áfram rás sinni fram yfir það sem verið hefði án hans atbeina: hann leiðir þau til lykta með „aðgerðalausri athöfn“ (wuwei 無爲) og þannig ber að líta á bjöllustandinn sem fullkomlega náttúrulega afurð.29 Sígildir kínverskir landslagsmálarar gerðu ekki eftirmynd af náttúrunni, heldur leituðust við að skapa nýja náttúru með þátttöku í ferlum hennar. Sem sköpun eru listaverkin sjálf nýr veruháttur og eru jafn raunveruleg og listamaðurinn sjálfur. Náttúran og listaverkin eru öll úr sama efninu, qi, eða frumorku veraldar, og lista- manninum getur jafnvel tekist að skapa meiri samstillingu í list sinni en finnst í náttúrunni sjálfri. Daoíski listmálarinn Wu Daozi 吳道子 sem uppi var á áttundu öld e.Kr. málaði eitt sinn veggmynd af landslagi fyrir Xuanzong 玄宗 keisara. Sagt er að hann hafi svo málað dyr á eitt Mallið, klappað saman lófunum, horfið inn um dyrnar og aldrei sést eftir það. Hann bjó sér til nýjan veruleika.30 Í sígildri kínverskri listhefð hafa eftirmyndir af tilteknum mótífum verið gerðar  Zhuangzi .–; Mair : –.  Um „aðgerðalausar athafnir“ (wuwei), sjá Ragnar Baldursson : .  Áhugaverðar vangaveltur út frá þessari goðsögn er að finna hjá Lindqvist . Hugur 2013-4.indd 50 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.