Hugur - 01.01.2013, Page 50

Hugur - 01.01.2013, Page 50
 Geir Sigur!sson engin mannleg athöfn nákvæm eftirmynd annarrar heldur jafnan ný sköpun. Frá sjónarhóli daoista er það sköpun sem er þeim mun einlægari tjáning viðkomandi persónu sem hún leyfir sér að gleyma eigin sjálfi, meðvitaðri afmörkun þess frá öðrum og hégómagirni. Áherslan er á sjálfa sköpunina, á ferlið sem slíkt. Eftirfar- andi saga úr Zhuangzi er til marks um þetta: Útskurðarmeistarinn Qing skar út við til að útbúa stand fyrir bjöllur. Þegar standurinn var tilbúinn kom fólk að skoða og féll í stafi yfir hon- um, sagði hann af andlegum toga, eins og úr öðrum heimi. Markgreifinn af Lu kom á staðinn og spurði: „Hvaða brögðum beittirðu?“ Útskurð- armeistarinn svaraði: „Ég er bara einfaldur handverksmaður og hef engin brögð til að beita. En ég get þó sagt þetta. Þegar ég tók til við að útbúa standinn gætti ég þess að viðhalda frumorkunni (qi 氣). Ég fastaði í hjarta mínu til að stilla það. Eftir að hafa fastað í þrjá daga gekk ég úr skugga um að búa ekki yfir neinni hugsun um umbun og veraldlegan metnað. Eftir að hafa fastað í fimm daga, gætti ég þess að búa ekki yfir neinni hugsun um aðfinnslu eða lof, hæfni eða klaufaskap. Eftir að hafa fastað í sjö daga gleymdi ég því skyndilega að ég væri með líkama og Móra útlimi. Á þessum tímapunkti var yfirvald markgreifans ekki til fyrir mér lengur. Á meðan leiknin varð einbeittari dró úr ytri röskun. Þá fór ég út í skóg og virti fyrir mér trén í náttúrulegri gerð sinni. Þegar tilfinning mín fyrir hæfi efnisins náði hámarki sá ég bjöllustandinn ljóslifandi fyrir mér og þurfti einungis að leggja hönd á verkið. Þar með tvinnaði ég náttúru saman við náttúru. Þess vegna virðist standurinn af andlegum toga.“28 Í þessum skilningi er bjöllustandurinn frekari útfærsla á náttúrunni. Útskurðar- meistarinn grípur inn í náttúruleg ferlin í rás sinni, sem ef til vill mætti líkja við það að hoppa inn í snúsnú, en það er fyrir hans tilstilli að ferlin halda svo áfram rás sinni fram yfir það sem verið hefði án hans atbeina: hann leiðir þau til lykta með „aðgerðalausri athöfn“ (wuwei 無爲) og þannig ber að líta á bjöllustandinn sem fullkomlega náttúrulega afurð.29 Sígildir kínverskir landslagsmálarar gerðu ekki eftirmynd af náttúrunni, heldur leituðust við að skapa nýja náttúru með þátttöku í ferlum hennar. Sem sköpun eru listaverkin sjálf nýr veruháttur og eru jafn raunveruleg og listamaðurinn sjálfur. Náttúran og listaverkin eru öll úr sama efninu, qi, eða frumorku veraldar, og lista- manninum getur jafnvel tekist að skapa meiri samstillingu í list sinni en finnst í náttúrunni sjálfri. Daoíski listmálarinn Wu Daozi 吳道子 sem uppi var á áttundu öld e.Kr. málaði eitt sinn veggmynd af landslagi fyrir Xuanzong 玄宗 keisara. Sagt er að hann hafi svo málað dyr á eitt Mallið, klappað saman lófunum, horfið inn um dyrnar og aldrei sést eftir það. Hann bjó sér til nýjan veruleika.30 Í sígildri kínverskri listhefð hafa eftirmyndir af tilteknum mótífum verið gerðar  Zhuangzi .–; Mair : –.  Um „aðgerðalausar athafnir“ (wuwei), sjá Ragnar Baldursson : .  Áhugaverðar vangaveltur út frá þessari goðsögn er að finna hjá Lindqvist . Hugur 2013-4.indd 50 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.