Hugur - 01.01.2013, Side 53

Hugur - 01.01.2013, Side 53
 Skapandi sjálfsgleymi  hengis heldur reglubundnar tilhneigingar sem aldrei geta verið eins í tvö skipti þar sem gagnvirkir „þátttakendur“ þeirra eru ávallt nýir og einstakir. Daoistar myndu bæta því við að þátttaka okkar sem hugsandi og túlkandi mannverur er allsérstök að því leyti að hugtekning okkar og skilningur á veruleikanum eru með öllu háð túlkun okkar og framsetningu á tungumáli sem lýtur tilteknum söguleg- um hefðum og venjum. Við erum því ekki fullkomlega frjáls til að túlka hvað sem er hvernig sem er, því hvorki náttúran, hugtökin né skilningurinn einkennast af einberu gjörræði. Hins vegar er svigrúm okkar til túlkunar talsvert og sjónarmiðin ráða þar miklu um. Daoistar gætu því að nokkru marki tekið undir með Leopardi þegar hann staðhæfir að manneskjan þarf að öðlast þekkingu á því sem gagnast henni sjálfri. Algild sannindi […] skeyta í engu um afdrif hennar. Hamingja hennar getur falist jafnt í sannri sem ósannri hugmynd og skoðun. Það sem máli skiptir er að þessi sko!un hæfi a! sönnu mannlegu eðli.35 Skilningur Leopardis á hinu „sanna“ kemst hér allnálægt þeim daoíska. „Sönn“ túlkun heimsins er fyrst og fremst „mannvænleg“ og til þess fallin að skapa mann- eskjunni hagkvæm efnisleg og andleg lífsskilyrði. Jákvæð og skapandi túlkun lífs og heims er eitt af því sem til þarf. Þannig er ekkert ósatt við slíka túlkun, heldur mætti lýsa henni sem „mannheimsfræðilegri“ í þeim skilningi að við leitumst við að setja fram túlkun á veruleikanum og ferlum hans sem taka vísvitandi tillit til mannlegra sjónarmiða.36 Veröldin sem við hrærumst í er sannarlega leyndardómsfull og undursamleg. Það er ekki fyrst og fremst flókin samsetning hennar heldur sá háttur okkar að þurfa að túlka hana samtímis því að vera þáttur í henni sem útilokar með öllu að við öðlumst á henni fullan og „hlutlægan“ skilning í sígildri merkingu þess orðs. Richard Dawkins virðist ekki taka tillit til þessa grundvallaratriðis í þeirri skoðun sinni að viðleitni okkar til að öðlast sífellt betri skilning á veruleikanum komi sjálfkrafa í veg fyrir tómhyggju. Líklega er það þessi ofuráhersla á uppgötvunina og sannleikann sem gerir hann svo ósannfærandi. Hann missir sjónar á því að sú lífsgleði sem vísindastarfið virðist veita honum er einmitt fyrst og fremst sköp- unargleði.37  Leopardi : .  Tu Weiming er höfundur orðsins „mannheimsfræðileg sýn“ (e. anthropocosmic vision) sem hann segir einkenna kínverska heimspeki til forna. Með því vísar hann til þess að kínverskir hugsuðir gerðu ávallt ráð fyrir að stöðug og óhjákvæmileg sam- og gagnvirkni eigi sér stað milli manneskju og veraldaraflanna. Augljóslega hafa þau viðvarandi áhrif á lífsskilyrði mannsins og í seinni tíð hefur lífsmáti hans jafnframt haft talsverð og óæskileg áhrif á þau. En þetta ber þó ekki síst að skilja í túlkunarfræðilegu ljósi: okkur er með öllu ókleift að skilja eða tjá virkni þeirra nema með mannlegum skilningi og mannlegum táknkerfum tungumálsins. Sjá t.d. Tu : –.  Ég þakka nafnlausum ritrýni fyrir gagnlegar athugasemdir við greinina. Hugur 2013-4.indd 53 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.