Hugur - 01.01.2013, Blaðsíða 53

Hugur - 01.01.2013, Blaðsíða 53
 Skapandi sjálfsgleymi  hengis heldur reglubundnar tilhneigingar sem aldrei geta verið eins í tvö skipti þar sem gagnvirkir „þátttakendur“ þeirra eru ávallt nýir og einstakir. Daoistar myndu bæta því við að þátttaka okkar sem hugsandi og túlkandi mannverur er allsérstök að því leyti að hugtekning okkar og skilningur á veruleikanum eru með öllu háð túlkun okkar og framsetningu á tungumáli sem lýtur tilteknum söguleg- um hefðum og venjum. Við erum því ekki fullkomlega frjáls til að túlka hvað sem er hvernig sem er, því hvorki náttúran, hugtökin né skilningurinn einkennast af einberu gjörræði. Hins vegar er svigrúm okkar til túlkunar talsvert og sjónarmiðin ráða þar miklu um. Daoistar gætu því að nokkru marki tekið undir með Leopardi þegar hann staðhæfir að manneskjan þarf að öðlast þekkingu á því sem gagnast henni sjálfri. Algild sannindi […] skeyta í engu um afdrif hennar. Hamingja hennar getur falist jafnt í sannri sem ósannri hugmynd og skoðun. Það sem máli skiptir er að þessi sko!un hæfi a! sönnu mannlegu eðli.35 Skilningur Leopardis á hinu „sanna“ kemst hér allnálægt þeim daoíska. „Sönn“ túlkun heimsins er fyrst og fremst „mannvænleg“ og til þess fallin að skapa mann- eskjunni hagkvæm efnisleg og andleg lífsskilyrði. Jákvæð og skapandi túlkun lífs og heims er eitt af því sem til þarf. Þannig er ekkert ósatt við slíka túlkun, heldur mætti lýsa henni sem „mannheimsfræðilegri“ í þeim skilningi að við leitumst við að setja fram túlkun á veruleikanum og ferlum hans sem taka vísvitandi tillit til mannlegra sjónarmiða.36 Veröldin sem við hrærumst í er sannarlega leyndardómsfull og undursamleg. Það er ekki fyrst og fremst flókin samsetning hennar heldur sá háttur okkar að þurfa að túlka hana samtímis því að vera þáttur í henni sem útilokar með öllu að við öðlumst á henni fullan og „hlutlægan“ skilning í sígildri merkingu þess orðs. Richard Dawkins virðist ekki taka tillit til þessa grundvallaratriðis í þeirri skoðun sinni að viðleitni okkar til að öðlast sífellt betri skilning á veruleikanum komi sjálfkrafa í veg fyrir tómhyggju. Líklega er það þessi ofuráhersla á uppgötvunina og sannleikann sem gerir hann svo ósannfærandi. Hann missir sjónar á því að sú lífsgleði sem vísindastarfið virðist veita honum er einmitt fyrst og fremst sköp- unargleði.37  Leopardi : .  Tu Weiming er höfundur orðsins „mannheimsfræðileg sýn“ (e. anthropocosmic vision) sem hann segir einkenna kínverska heimspeki til forna. Með því vísar hann til þess að kínverskir hugsuðir gerðu ávallt ráð fyrir að stöðug og óhjákvæmileg sam- og gagnvirkni eigi sér stað milli manneskju og veraldaraflanna. Augljóslega hafa þau viðvarandi áhrif á lífsskilyrði mannsins og í seinni tíð hefur lífsmáti hans jafnframt haft talsverð og óæskileg áhrif á þau. En þetta ber þó ekki síst að skilja í túlkunarfræðilegu ljósi: okkur er með öllu ókleift að skilja eða tjá virkni þeirra nema með mannlegum skilningi og mannlegum táknkerfum tungumálsins. Sjá t.d. Tu : –.  Ég þakka nafnlausum ritrýni fyrir gagnlegar athugasemdir við greinina. Hugur 2013-4.indd 53 23/01/2014 12:57:25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.